- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Quân đội Nga lần đầu thu giữ xe chiến đấu bộ binh CV-90 do Thụy Điển chế tạo

Swedish BMP CV90 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các binh sĩ của Tập đoàn quân 20 thuộc Quân khu miền Tây đã bắt được xe chiến đấu bộ binh CV-90 của Thụy Điển trên hướng Krasnyi Lyman trong trận chiến đấu với quân đội Ukraina. Đây là chiếc CV-90 chiến lợi phẩm đầu tiên mà quân đội Nga thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt, phóng viên Sputnik đưa tin.
Xe chiến đấu 90 (CV-90) là dòng xe chiến đấu đã phục vụ trong quân đội Thụy Điển từ năm 1993. Chúng được trang bị pháo 40 mm và giáp bảo vệ chống đạn 30 mm. Hơn 500 BMP như vậy đang phục vụ cho Thụy Điển. Thụy Điển đã công bố hồi tháng Hai rằng họ sẽ cung cấp 50 chiếc xe này cho Ukraina. Ngày 7/7, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraina Aleksey Reznikov cho biết các xe chiến đấu bộ binh CV-90 được đưa đến Ukraina và sẵn sàng chiến đấu.

"Hai xe chiến đấu bộ binh (CV-90) của Lực lượng Vũ trang Ukraina "nhảy" vào trận địa của chúng tôi và bắt đầu khai hỏa. Một xe bị trúng đạn RPG (súng phóng lựu chống tăng cầm tay) khi đến gần các vị trí của chúng tôi. Chỉ huy xe đã bị chết bởi lựu đạn phản lực, những người còn lại bỏ chạy. Không có bộ binh nào trên xe. Chiếc BMP thứ hai rời đi", - một người lính của quân đoàn 20 Quân khu miến Tây nói với phóng viên.

Xe tăng T-90M  Proryv (Đột phá) của các đơn vị thuộc Quân khu Trung tâm Lực lượng vũ trang Nga lên đường thực hiện nhiệm vụ chiến đấu theo hướng Krasnolimansky ở LNR - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Xe tăng Nga một mình giao tranh với Lực lượng Vũ trang Ukraina
Đây là chiếc CV-90 đầu tiên mà quân đội Nga thu được trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Chiếc xe CV-90 sau đó đã bị kéo về hậu cứ. Người lính lưu ý rằng dựa trên số đăng ký, CV-90 này được chế tạo năm 2018.
"Cũng lưu ý rằng một số dòng chữ Thụy Điển có kèm tiếng Nga. Ở đây có ghi "Vị trí của xạ thủ", - người lính nhận xét về dòng chữ này khi kiểm tra chiếc xe từ bên trong.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала