Hàng ngàn người Niger biểu tình chống Pháp

© AP Photo / Sam MednickBiểu tình tại Niamey, Niger
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hàng nghìn người ở Niger đã tham gia biểu tình chống Pháp và phản đối Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi, báo địa phương Air Info đưa tin.

"Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tập trung tại Niamey để tuần hành ủng hộ Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc, nhóm họp bên ngoài Đại sứ quán Pháp tại Niger", - ấn phẩm cho biết.

Các thành viên biểu tình hô vang khẩu hiệu chống Pháp và phản đối Cộng đồng Kinh tế Các nước Tây Phi.
Trụ sở đảng cầm quyền bị những người ủng hộ đảo chính đốt cháy ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Multimedia
Trụ sở đảng cầm quyền bị những người ủng hộ đảo chính đốt cháy ở Niamey, Niger

Phản ứng của Pháp

Paris sẽ có "phản ứng tức thì" trong trường hợp xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào công dân Cộng hoà Pháp ở Niger, hãng thông tấn AFP phản ánh dẫn nguồn từ tuyên bố cúa Cung điện Elysee.
"Dù là ai chăng nữa, nhưng nếu dám tấn công vào các công dân, quân đội, các nhà ngoại giao và lợi ích của đất nước sẽ nhận đáp trả ngay lập tức và không khoan nhượng từ Pháp. Tổng thống nước Cộng hòa sẽ không tha thứ cho bất kỳ đòn tấn công nào chống lại Pháp và lợi ích của nước Pháp", - tuyên bố nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hy vọng rằng quân đội Pháp sẽ không buộc phải can thiệp vào tình hình để bảo vệ công dân đang ở Niger.
"Như mọi khi, Pháp luôn luôn bảo vệ các công dân của mình... Những gì đã xảy ra là không thể chấp nhận. Chúng tôi theo dõi sát tình hình. Tôi nghĩ rằng quyết tâm can thiệp của Tổng thống Macron đã được lắng nghe. Tôi hy vọng sẽ không phải làm thế, nhưng lập trường xác định tất cả một cách rõ ràng và cứng rắn phải được tính đến", - bà Ngoại trưởng nói để trả lời câu hỏi của một nhà báo - phải chăng tuyên bố của ông Macron có nghĩa là quân đội Pháp sẵn sàng can thiệp vào tình hình.

Cộng đồng các nước Tây Phi có thể dùng vũ lực lập lại trật tự ở Niger sau một tuần lễ

"Trong trường hợp nếu các yêu cầu của chính quyền không được hoàn thành trong vòng một tuần, sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để khôi phục trật tự hiến pháp... Những biện pháp đó có thể bao gồm cả sử dụng vũ lực", - ông Omar Alieu Touray lãnh đạo Ủy ban của Cộng đồng tuyên bố.
Trước đó, các binh sĩ tuyên bố đã lật đổ Mohamed Bazoum, tổng thống được bầu cử dân chủ của Niger nói rằng chính phủ của ông đã bị giải tán. Những người tham gia cuộc đảo chính cho biết, các vấn đề chưa được giải quyết như an ninh trong nước ngày càng xấu đi, không thể loại bỏ chủ nghĩa thánh chiến hoặc tham nhũng, là những yếu tố chính kích hoạt hành động nổi loạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала