Ra đòn từ phía đông. Thêm một "bàn đạp" mới đang được chuẩn bị để chống lại Nga

© AFP 2023 / Roslan RahmanBộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada
Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
An ninh thế giới đang ở mức tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Thủ phạm chính gây mất ổn định là Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Đó là những gì người ta nghĩ ở Tokyo. "Sách trắng" mới của Nhật Bản đưa ra dấu hiệu cảnh báo: đất nước sẵn sàng không chỉ bảo vệ mà còn hành động đón đầu.

Mối đe dọa hàng đầu

Báo cáo hàng năm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được gọi là "Sách trắng". Nhóm tác giả luôn dựa vào chiến lược an ninh quốc gia (phiên bản mới nhất được thông qua vào tháng 12). Những tài liệu như vậy thường rất không xác định. Và ngay cả trong năm 2022, người Nhật cũng không vội vã chỉ định kẻ thù. Nhưng lần này ở Tokyo, họ nói rất cụ thể.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada, "thế giới đang ở một bước ngoặt lịch sử" . Nguyên nhân là sự hiếu chiến của Trung Quốc, Nga và Bắc Triều Tiên. Những quốc gia này đã được dành một chương riêng trong "cuốn sách" dài 510 trang.
Đặc biệt, có ý kiến ​​cho rằng chính sách đối ngoại và hoạt động quân sự của Trung Quốc là "thách thức nghiêm trọng đối với Nhật Bản và cộng đồng quốc tế, đây là một vấn đề chiến lược nghiêm trọng và chưa từng có". Việc xây dựng quân đội của Bắc Kinh do Tập Cận Bình tuyên bố gây ra mối quan ngại đặc biệt. Các tác giả của báo cáo tin rằng đến năm 2035, Trung Quốc sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân.

Ukraina như một tiền lệ

Việc thắt chặt quan hệ chiến lược giữa Moskva và Bắc Kinh được nhấn mạnh. Bằng chứng là các chuyến bay chung của máy bay ném bom, các cuộc diễn tập quân sự hải quân. Và chiến dịch đặc biệt của Moskva ở Ukraina có thể thúc đẩy Trung Quốc tới hành động tương tự tại Đài Loan
"Những thay đổi hiện trạng đơn phương như vậy bằng việc sử dụng vũ lực đã làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế, bao gồm cả ở châu Á. Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nhật Bản, sẽ không bao giờ chấp nhận hành vi của Nga", - tài liệu lưu ý.
Moskva tiếp tục hiện đại hóa vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, triển khai các loại thiết bị mới trên quần đảo Kuril, nhóm tác giả "Sách trắng" tiếp tục. Và họ bày tỏ hy vọng rằng vì những tổn thất ở Ukraina, "Nga sẽ suy yếu và cán cân quân sự với các nước láng giềng sẽ thay đổi trong trung và dài hạn". Tuy nhiên, "cần phải theo dõi chặt chẽ" mối quan hệ hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh.
Tokyo - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố về kỷ nguyên khủng hoảng mới trên thế giới

Nằm trong tầm bắn

"Triều Tiên đang đạt được tiến bộ nhanh chóng trong phát triển hạt nhân và tên lửa, điều này gây ra mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với Nhật Bản", - những người lập báo cáo nêu rõ.
Bình Nhưỡng đã thử nghiệm khoảng 100 tên lửa trong năm nay, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Bắc Triều Tiên có khả năng tấn công không chỉ Nhật Bản mà còn cả phần lục địa của Hoa Kỳ. Trước đó đáng lo ngại, chỉ có Guam, một hòn đảo ở Thái Bình Dương với quy chế “lãnh thổ chưa hợp nhất” của Mỹ.
"Sách trắng" khẳng định CHDCND Triều Tiên không thể được công nhận là một cường quốc hạt nhân. Mặc dù vào tháng 9 năm 2022, Bình Nhưỡng đã thông qua luật về tình trạng hạt nhân "không thể đảo ngược" và không thể chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán nào về phi hạt nhân hóa.

"Đối với vấn đề Đài Loan, Tokyo cũng có điều phải lo lắng. Trong cuộc tập trận, tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã đi qua đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, gần đảo Yonaguni. Đó chỉ cách Đài Loan 100 km - trên "chính tiền tuyến", - báo cáo chỉ rõ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận về dự án vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Nhật Bản thừa nhận CHDCND Triều Tiên có khả năng tấn công hạt nhân

Từ phòng thủ đến tấn công

Trong lời nói đầu của "Sách trắng", Hamada chỉ ra sự cần thiết phải tăng cường quan hệ ngoại giao và tập trận chung với các đối tác cũng lo ngại về hành động của Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Nhật Bản hoan nghênh quyết định gần đây về việc mở văn phòng NATO tại Tokyo. Nhưng bộ trưởng quốc phòng cho rằng, ngoài việc thắt chặt thêm quan hệ đồng minh, "điều cực kỳ quan trọng là phải nỗ lực độc lập bảo vệ đất nước và tăng cường khả năng răn đe".
"Kẻ thù phải hiểu rằng hành động gây hấn sẽ không đạt được mục đích của chúng", - ông nhấn mạnh.
Để đối phó với các mối đe dọa, ngân sách quân sự cần được tăng lên 310 tỷ USD đến năm 2027. Bản báo cáo cũng lần đầu tiên đưa ra khả năng Nhật Bản có thể tấn công các căn cứ và trung tâm điều khiển tên lửa tầm xa của kẻ thù. Đây từng là một vấn đề gây tranh cãi - Lực lượng Phòng vệ (SDF), theo hiến pháp, rất hạn chế. Nhiệm vụ của họ là bảo vệ chứ không phải "hành động phủ đầu". Ngay cả những đơn vị này thường không được gọi là quân đội.
Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.07.2023
Hoa Kỳ muốn lôi kéo Nhật Bản vào một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng đối với Đài Loan
Cuối cùng, một mục tiêu khác, được nêu trong "Sách trắng", là thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia, "vì các thiết bị quân sự sẵn có cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) không phải lúc nào cũng đủ".
Trong 20 năm qua, hơn một trăm công ty Nhật Bản đã rời khỏi lĩnh vực liên hợp công nghiệp quân sự do vấn đề về lợi nhuận. Tokyo không thể cung cấp vũ khí sát thương ra nước ngoài, do đó, trên thực tế, lực lượng phòng vệ là khách hàng duy nhất. Các tác giả bản báo cáo kêu gọi thay đổi điều này.
Xem xét tình trạng Nhật Bản đã đi xa đến đâu kể từ "Sách trắng" tương đối ôn hòa vào năm ngoái, có thể quả quyết khẳng định quá trình quân sự hóa của đất nước sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng rõ ràng vẫn thuộc về Mỹ. Còn quan điểm lập trường của Washington phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала