Nga và Trung Quốc thảo luận lập nền tảng nghiên cứu trong khuôn khổ dự án Mặt trăng

© Ảnh : RIA Novosti.Alina Polianina, Depositphotos, Lockheed-MartinDự án Trạm Khoa học Quốc tế Mặt Trăng
Dự án Trạm Khoa học Quốc tế Mặt Trăng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga và Trung Quốc đang thảo luận về việc tạo ra một nền tảng cho việc nghiên cứu chung trong khuôn khổ dự án Trạm Khoa học Quốc tế Mặt Trăng (The International Lunar Research Station, ILRS), học giả Lev Zeleny, giám đốc khoa học của Viện Nghiên cứu Vũ trụ của Nga nói với Sputnik.
Ông Lev Zeleny lưu ý rằng "định dạng Trạm Khoa học Quốc tế Mặt Trăng cung cấp sự trao đổi chuyên sâu về thông tin, dữ liệu khoa học và công cụ khoa học" với các đồng nghiệp Trung Quốc.

"Sau khi Nga và Trung Quốc bắt đầu tích cực thực hiện chương trình thám hiểm Mặt trăng... có khả năng một nền tảng chung cho nghiên cứu sẽ được hai nước tạo ra. Nhưng hiện tại, đây là chủ đề thảo luận đang được tích cực tiến hành. Nhưng sự hợp tác đã bắt đầu", - ông Lev Zeleny nói.

Theo ông Lev Zeleny, còn quá sớm để nói rằng các quốc gia khác sẽ tham gia dự án.
"Liệu sự song song này của Trung Quốc và Nga có thể thu thập sự hợp tác đáng kể dưới mái nhà của mình hay không vẫn chưa rõ ràng", - nguồn tin của Sputnik giải thích.
Mặt trăng trên rừng taiga ở vùng Tashtypskiy của Cộng hoà Khakassia. Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2023
Những thách thức đối với chương trình đưa người lên Mặt trăng của Trung Quốc

Dự án dành cho năm 2025-2035

Nhà khoa học nhắc lại những kết quả mà các nước đã đạt được trong khuôn khổ ILRS. Hồi tháng 4, Nga đã bàn giao cho Trung Quốc 1,5 gram đất Mặt trăng do trạm vũ trụ Liên Xô chuyển giao hơn 50 năm trước. Điều này đáp ứng các mẫu mà tàu thăm dò Thường Nga 5 của Trung Quốc đã mang về từ mặt trăng hồi năm 2020.
Việc thành lập một Trạm Khoa học Quốc tế Mặt trăng chung của Liên bang Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ được triển khai theo hai giai đoạn từ 2025 đến 2035. Trạm sẽ gồm một số mô-đun và có khả năng hoạt động không người lái trong thời gian dài với triển vọng đưa con người lên Mặt trăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала