"Bộ binh có cánh" Nga - 93 năm thành lập

© Sputnik / Christina Kormilitsyna / Chuyển đến kho ảnhCác sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow
Các sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Đăng ký
Ngày 2 tháng 8 kỷ niệm Ngày Lực lượng Đổ bộ đường không Nga (VDV) - binh chủng ưu tú của quân đội, có thể được coi là "lực lượng phản ứng nhanh". Năm nay, Lực lượng lính dù Nga tròn 93 tuổi.

Tại sao lại là ngày 2 tháng 8?

Tháng 4 năm 1929, một đơn vị Hồng quân gồm 45 binh sĩ được thả xuống bằng dù vào khu vực thị trấn Garm ở Trung Á và tiêu diệt nhóm phỉ Hồi giáo chống Liên Xô ở đó. Đây là kinh nghiệm đầu tiên trong việc sử dụng lính dù ở các khu vực miền núi.
Ngày 2 tháng 8 năm 1930, trong một cuộc tập trận gần thành phố Voronezh, một đơn vị có tổng cộng 12 người đã nhảy dù từ trên không. Nhóm thứ nhất đã nhảy từ độ cao 350 mét, nhóm thứ hai - từ độ cao 500 mét. Khả năng tiếp đất bằng dù của các quân nhân có vũ trang đã được chứng minh, xác định độ cao tối ưu và thời gian cần thiết để đưa nhóm vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu sau khi tiếp đất được. Chính ngày này - ngày 2 tháng 8 - chính thức được coi là "sinh nhật" của Lực lượng Dù.
© Sputnik / Christina Kormilitsyna / Chuyển đến kho ảnhCác sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow
Các sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Các sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow

Lính dù Liên Xô trong Thế chiến II

Trong cuộc chiến tranh Liên Xô - Phần Lan vào mùa đông 1939-1940, 3 lữ đoàn dù tham gia chiến đấu. Từ tháng 3 năm 1941, các lữ đoàn bắt đầu được kết hợp trong các đội hình mạnh hơn - quân đoàn đổ bộ đường không (VDK). Sau cuộc tấn công của Đức Quốc xã vào Liên Xô, tháng 9 năm 1941, VDK được chuyển sang dưới quyền trực tiếp của bộ chỉ huy Lực lượng Đổ bộ đường không Hồng quân, bước đầu tiên được thực hiện để biến các đội quân trên không thành một nhánh riêng trong quân đội.
Các lực lượng tấn công từ trên không được sử dụng tích cực trong cuộc chiến tranh Xô - Nhật vào tháng 8 năm 1945. Từ ngày 16 đến ngày 24 tháng 8, hơn 4.000 lính dù và bộ binh Liên Xô đổ bộ xuống các sân bay phía đông bắc Trung Quốc và miền bắc Triều Tiên. Hàng nghìn binh sĩ, sĩ quan Nhật Bản bị bắt làm tù binh. Trong những năm Thế chiến II, hàng nghìn lính dù được trao tặng huân huy chương, 296 quân nhân trở thành Anh hùng Liên Xô.

"Học thuyết của tướng Margelov"

Chiến tranh Lạnh bắt đầu vào cuối những năm 1940 đã buộc phải xem xét lại triệt để nhiệm vụ của Binh chủng Dù. Họ dần biến thành một loại "lực lượng phản ứng nhanh" hoàn chỉnh, có khả năng triển khai nhanh chóng, tiến hành các hoạt động chiến đấu cơ động cách xa lực lượng chính, chiến đấu trong mọi điều kiện khí hậu, trong khu vực đông dân cư, không gian hạn chế, trong điều kiện sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Vai trò lớn nhất trong việc này là do chỉ huy huyền thoại của Lực lượng Dù, Anh hùng Liên Xô, tướng Vasily Margelov (1908-1990). Ông áp dụng một hệ thống huấn luyện chiến thuật và thể chất chất lượng (gồm cả cận chiến), cũng như đào tạo nhân sự về tâm lý. Tướng Margelov "vận động" để phát triển và trang bị các xe chiến đấu được bảo vệ tốt, pháo đổ bộ tự hành và xe kéo, hệ thống dù ổn định đáng tin cậy (kể cả hệ thống thả các phương tiện chiến đấu có đội xe bên trong), cũng như máy bay vận tải quân sự tầm xa, khả năng chuyên chở lớn. Cuối cùng, chính tướng Margelov đã đưa áo lót sọc, "áo khoác" và mũ nồi xanh vào đồng phục lính nhảy dù. Những yếu tố này trong bộ đồng phục lính nhảy dù Liên Xô và Nga đối với họ là sự thiêng liêng.
© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhNgày Lực lượng Dù ở Nga
Ngày Lực lượng Dù ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Ngày Lực lượng Dù ở Nga
Binh chủng đổ bộ đường không đã nhiều lần thể hiện các kỹ năng chiến đấu, sức chịu đựng và tinh thần cao nhất trong các hoạt động chiến đấu, gìn giữ hòa bình địa phương. Tháng 8 năm 1968, 2 sư đoàn dù tham gia vào chiến dịch của lực lượng Hiệp ước Warsaw ở Tiệp Khắc. Vào những năm 1980, Lực lượng Dù tích cực tham chiến ở Afghanistan, thành thạo các chiến thuật mới về hoạt động quân sự trong điều kiện miền núi. Ngay cả trong số những kẻ thù - dân quân mujahideen - lính "mũ nồi xanh" đã giành được sự tôn trọng như những chiến binh thực sự. Sau đó, các đơn vị binh chủng dù của Nga tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Nam Tư. Những người lính dù đã tham gia tích cực vào chiến sự ở Bắc Kavkaz. Đầu mùa xuân năm 2000, ở vùng núi Chechnya, 1 đại đội của sư đoàn dù số 76 có một trận chiến không cân sức với lực lượng chiến binh thiện chiến. Trong số 90 lính dù, 84 người hy sinh, nhưng có tới 500 xác chết phiến quân Hồi giáo trên chiến trường. 22 lính dù của đơn vị được trao tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga (21 người trong số đó - truy tặng), 68 người được thưởng Huân chương Dũng cảm (63 người - truy tặng).
Tháng 8 năm 2008, các đơn vị Lực lượng Dù đã tham gia vào chiến dịch "Buộc Gruzia chấp nhận hòa bình". Hiện nay, những người lính dù đang thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trong khu vực chiến dọch quân sự đặc biệt chống lại chế độ dân tộc chủ nghĩa Kiev được hỗ trợ tích cực bởi NATO.

Lực lượng đổ bộ đường không Nga ngày nay

Hiện tại, binh chủng Dù là một nhánh riêng của Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm 4 sư đoàn, bốn lữ đoàn độc lập, 1 lữ đoàn đặc nhiệm, 5 cơ sở đào tạo và 2 đơn vị hỗ trợ. Lực lượng Nhảy dù hiện đang được chỉ huy bởi Anh hùng nước Nga, Đại tướng Mikhail Teplinskiy, một sĩ quan lính nhảy dù chuyên nghiệp.
© Sputnik / Christina Kormilitsyna / Chuyển đến kho ảnhCác sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow
Các sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Các sự kiện nhân Ngày Lực lượng Dù ở Moscow
Lực lượng Nhảy dù được trang bị tuyệt vời: hệ thống dù đáng tin cậy, vũ khí nhỏ gọn mới nhất (bao gồm cả súng trường giảm thanh), hệ thống tên lửa chống tăng và hệ thống phòng không hạng nhẹ, xe bọc thép chở quân bánh xích, phương tiện chiến đấu có thể thả dù từ trên không BMD-4M mới nhất, xe tăng lội nước hạng nhẹ Sprut-SDM1 được trang bị pháo 125mm, pháo tự hành Nona-S 120mm kết hợp sức mạnh hỏa lực của ba loại pháo truyền thống và tương thích với tất cả các loại đạn thông thường không chỉ của Nga mà còn cả đạn dược phương Tây.
Không phải ai cũng được nhận vào phục vụ trong đội hình "mũ nồi xanh" vì các yêu cầu đối với sĩ quan và binh sĩ theo hợp đồng rất nghiêm ngặt, do lực lượng Dù phải liên tục sẵn sàng thực hiện những nhiệm vụ khó khăn nhất. Chính bởi vậy phương châm của binh chủng đổ bộ đường không Nga là: “Không ai, ngoài chúng ta!”
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала