Chuyên gia: can thiệp quân sự vào Niger là điều khó có thể hình dung

© AP Photo / Sam MednickBiểu tình tại Niamey, Niger
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Can thiệp quân sự vào công việc nội bộ của Niger là điều khó có thể hình dung vì nó sẽ khiến người dân nước này phẫn nộ và kích động xung đột liên quan đến các quốc gia khác, chuyên gia về quan hệ quốc tế Ayman Samir của Ai Cập nói với Sputnik.
Trước đó, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho rằng can thiệp quân sự vào Niger, nơi vừa diễn ra đảo chính, sẽ là phương án cuối cùng được xem xét nhưng vẫn nên chuẩn bị. Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani đã lên tiếng phản đối khả năng các nước phương Tây can thiệp quân sự vào tình hình Niger, ông nói rằng điều này sẽ bị coi là biểu hiện thực dân mới.

"Nếu bất kỳ sự can thiệp quân sự nào được thực hiện, nó sẽ gây ra phẫn nộ trên đường phố Niger, dân chúng sẽ phản đối Pháp và các nước ECOWAS mạnh hơn", - ông Samir nói.

Người biểu tình tập trung trước đại sứ quán Pháp ở Niamey trong cuộc diễu hành ngày 30/7/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Burkina Faso và Mali đánh đồng hành động can thiệp vào Niger với lời tuyên chiến
Ông cũng lưu ý đến tuyên bố của Mali và Burkina Faso rằng hành động can thiệp quân sự vào Niger sẽ tương đương với lời tuyên chiến với hai nước.

"Theo tôi, rất khó để hình dung sẽ có một cuộc can thiệp quân sự", - chuyên gia nói thêm, đồng thời bày tỏ ý kiến rằng chỉ huy Bộ Tổng tham mưu các nước ECOWAS chỉ đơn giản là muốn đe dọa lực lượng nổi dậy vừa thực hiện đảo chính quân sự ở Niger.

Samir nhấn mạnh rằng các nước châu Phi, bao gồm cả Niger, muốn xây dựng quan hệ với các quốc gia khác theo một cách mới, trên cơ sở cùng có lợi. Ông lưu ý rằng xét theo quan điểm này, chủ nghĩa thực dân mới là không thể chấp nhận được.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала