Chuyên gia: Khủng hoảng chính sách của Pháp tại thuộc địa cũ châu Phi là thất bại đối với Macron

© AFP 2023 / Ludovic MarinTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng chính sách của Pháp ở Tây Phi, nơi Paris lần lượt mất đi các đồng minh, là một thất bại trong chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron, giáo sư Roland Marchal tại Viện Nghiên cứu Chính trị (Sciences Po), nói với Sputnik.

"Bây giờ có khủng hoảng thực sự trong chính sách của Pháp đối với các thuộc địa cũ. Điều đó không thể hiện theo cùng một cách, cho dù ở Senegal, Cote d'Ivoire hay Mali. Đây là thất bại đáng kể đối với Macron. Ông ta phải nghiêm túc sửa đổi chính sách của mình nếu muốn giải quyết vấn đề này trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống (vào năm 2027)", - giáo sư Marchal nói.

Ông Roland Marchal lưu ý rằng sẽ là sai lầm khi coi thất bại của Paris ở Tây Phi là "sự đoạn tuyệt hoàn toàn của Pháp với lục địa châu Phi".
Thùng chứa uranium hexaflorua  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Nghị sĩ châu Âu cho biết Pháp sẽ ứng phó với việc Niger ngừng cung cấp uranium ra sao

Quan hệ khác nhau

"Pháp có các đồng minh khác ở châu Phi không thuộc khu vực Pháp ngữ Sahel (gồm Senegal, Mauritania, Mali, Algeria, Burkina Faso, Niger, Nigeria, Cameroon, Chad, Sudan và Eritrea). Mối quan hệ của Pháp với các quốc gia khác của lục địa không thuộc thuộc địa cũ của Pháp vẫn tốt đẹp. Ý tôi là Nigeria, Ethiopia và Kenya. Tuy nhiên, thái độ của Pháp đối với các quốc gia này là hoàn toàn khác, nó không có sự kiêu ngạo", - chuyên gia Roland Marchal khẳng định.

Đồng thời, ông Roland Marchal lưu ý rằng Niger, nơi mà các phương tiện truyền thông Pháp nhất trí gọi là "thành trì cuối cùng của Pháp ở Sahel", là quốc gia duy nhất ở Tây Phi, nơi Pháp có lợi ích kinh tế thực sự chứ không chỉ lợi ích địa chính trị.

"Sự thật là Niger là quốc gia duy nhất ở Sahel mà Pháp có lợi ích kinh tế đáng kể, không giống như Mali, Burkina Faso hay thậm chí là Chad", - ông Marchal nói.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng các sự kiện đang diễn ra ở Niger, cũng như cuộc đảo chính ở Mali và sự rạn nứt trong quan hệ với Burkina Faso, đang "xác nhận sự thất bại hoàn toàn" trong chính sách của Pháp ở Tây Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала