135.300 tỷ đồng trái phiếu trước hạn đã được mua lại

© iStock.com / Richard DarkoĐồng Việt Nam
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo Báo cáo của Bộ Tài chính ngày ⅜, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại 135.300 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể báo cáo cho thấy, về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, từ đầu năm đến 28/7, có 36 doanh nghiệp phát hành riêng lẻ với khối lượng 62.300 tỷ đồng (giảm 77,8% so với cùng kỳ năm 2022).
Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện mua lại trái phiếu trước hạn để tái cơ cấu nguồn vốn, khối lượng mua lại trước hạn là 135.300 tỷ đồng (tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2022).
Điều này khiến dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ còn khoảng 1,02 triệu tỷ đồng, chiếm 8,2% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế.
Bộ Tài chính khai trương Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Việt Nam chính thức đưa trái phiếu riêng lẻ lên sàn
Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện đàm phán với các chủ sở hữu trái phiếu để cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Trong đó, một số tổ chức phát hành trong lĩnh vực bất động sản tiêu biểu như Sovico, Novaland, Hưng Thịnh Land đã đạt được thỏa thuận gia hạn thanh toán trái phiếu từ 1 tháng đến 2 năm với mức lãi suất tăng 0,5-3% so với lãi suất ban đầu.
Theo Bộ Tài chính, việc các doanh nghiệp chủ động đàm phán với chủ sở hữu trái phiếu đã góp phần ổn định tâm lý của nhà đầu tư; tạo điều kiện để doanh nghiệp có thời gian tái cơ cấu, phục hồi sản xuất kinh doanh, qua đó có dòng tiền để trả nợ khi trái phiếu đến hạn sau quá trình tái cơ cấu.
Cũng theo Bộ Tài chính, việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt Bộ Tài chính và các bộ, ngành triển khai các giải pháp đã bước đầu đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp ổn định trở lại.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Việt Nam: Tiền ồ ạt đổ vào trái phiếu, lãi suất cao nhất 14%/năm
Tuy nhiên, thị trường chưa thể phục hồi ngay do còn các yếu tố khó khăn. Nhà đầu tư cá nhân vẫn còn thận trọng sau các vụ việc về trái phiếu doanh nghiệp liên quan đến việc ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu trong thời gian qua đang được cơ quan chức năng xử lý, doanh nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ quan ngại về các vi phạm nên hạn chế việc phát hành mới.
Vì vậy, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí mọi nguồn lực để thanh toán gốc và lãi trái phiếu đến hạn theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư; yêu cầu các doanh nghiệp trường hợp có khó khăn trong thanh toán thì phải làm việc, đàm phán với các nhà đầu tư để thống nhất phương án cơ cấu lại trái phiếu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала