Người Việt giảm mua vàng, WGC dự báo giá vàng tăng nửa cuối năm

© Fotolia / Ded Pixto Vàng
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.08.2023
Đăng ký
Sau nhiều quý tăng liên tiếp, nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam giảm 9% trong quý 2/2023. Đà giảm nhu cầu vàng của người Việt cũng tương tự các thị trường khác ở ASEAN.
Chuyên gia WGC dự báo, trong nửa cuối năm 2023, suy thoái kinh tế có thể đem lại cơ hội tăng giá cho vàng, qua đó càng củng cố thêm vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Nhu cầu mua vàng giảm ở Việt Nam

Sáng nay 4/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 66,55 - 67,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.
Trong khi đó, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá Vàng Rồng Thăng Long 56,17- 57,02 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng.
Giá vàng thế giới thời điểm hiện tại ở mức 1.934 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá hiện hành, giá vàng thế giới vào khoảng 53 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí.
Báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) về xu hướng nhu cầu vàng ghi nhận, nhu cầu của người tiêu dùng vàng ở Việt Nam chỉ đạt 12,7 tấn trong quý 2/2023, giảm 9% so với quý trước đó.
Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Việt Nam đẩy mạnh thăm dò và khai thác vàng
Sự suy giảm này chủ yếu là do nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và xu vàng đã giảm 5% so với cùng kỳ, từ 9,6 tấn trong quý 2/2022 xuống còn 9,1 tấn trong quý 2/2023. Với mảng trang sức vàng, điều tương tự cũng xảy ra khi nhu cầu giảm từ 4,5 tấn xuống còn 3,7 tấn, tương đương giảm 18% so cùng kỳ.
Ông Shaokai Fan – Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) – đánh giá, đà giảm nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam tương tự các thị trường khác ở ASEAN.
Theo ông, suy giảm kinh tế tại Việt Nam trong 2 quý liên tiếp đã tác động đến tâm lý thị trường và nhu cầu tiêu thụ trang sức. Nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng giảm đi do tính thanh khoản thấp, trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản suy thoái.
Về mảng tài chính – tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước vừa niêm yết tỷ giá trung tâm 23.803 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD dao động khoảng 23.605 - 23.905 đồng/USD.

Giá vàng có thể tăng trong nửa cuối năm 2023

Trong quý 2, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đã giảm so với cùng kỳ xuống còn 103 tấn, phần lớn có nguyên nhân do hoạt động bán ròng tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước.
Dù vậy, số liệu ghi nhận các ngân hàng trung ương đã mua 387 tấn trong nửa đầu năm, trong khi nhu cầu vàng hàng quý vẫn có chiều hướng tích cực trong dài hạn. Điều này cho thấy, nhu cầu vẫn sẽ duy trì mạnh mẽ trong suốt cả năm.
Về đầu tư vàng, nhu cầu vàng thỏi và xu vàng đã tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 277 tấn trong quý 2/2023, với mức tổng đầu tư lên đến 582 tấn trong nửa đầu năm, nhờ sự tăng trưởng ở các thị trường trọng điểm gồm Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, việc rút vốn khỏi quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng đạt 21 tấn trong quý 2, ít hơn đáng kể so với 47 tấn trong cùng kỳ năm ngoái, khiến cho tổng số vốn rút ròng trong nửa đầu năm đạt 50 tấn.
Ngay cả khi giá vàng tăng cao, tình hình tiêu thụ trang sức vẫn duy trì ổn định. Điều này đã đóng góp vào mức tăng 3% so với cùng kỳ trong quý 2, với mức tổng tiêu thụ 951 tấn trong nửa đầu năm 2023.
Золотой браслет, найденный во время раскопок на вершине форта Райгад в Индии - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.12.2022
Độc lạ Việt Nam: Giá vàng từ các doanh nghiệp trong nước "lệch pha"
Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc phục hồi và hoạt động mua hàng mạnh mẽ của người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ đã làm góp phần thúc đẩy mức tiêu thụ vàng trong quý 2 năm nay.
Trong quý 2/2023, tổng nguồn cung vàng đạt 1.255 tấn, cao hơn 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng khai thác đạt kỷ lục trong nửa đầu năm, lên đến 1.781 tấn.
Theo bà Louise Street, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng đạt mức kỷ lục của ngân hàng trung ương đã giúp kiểm soát thị trường vàng trong năm vừa qua.
“Mặc dù tốc độ tăng chậm hơn trong quý II/2023, xu hướng mua vàng của ngân hàng trung ương đã thể hiện tầm quan trọng của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và điều kiện kinh tế đầy thách thức đang diễn ra trên toàn thế giới”, - bà Louise Street nhận định.
Chuyên gia WGC dự báo, trong nửa cuối năm 2023, suy thoái kinh tế có thể đem lại cơ hội tăng giá cho vàng, qua đó càng củng cố thêm vị thế của vàng như một kênh trú ẩn an toàn.
Trong bối cảnh đó, nhu cầu từ các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương sẽ hỗ trợ giá vàng, góp phần bù đắp cho sự sụt giảm nhu cầu mua sắm trang sức và thiết bị công nghệ của người tiêu dùng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала