Sốc: Ông Nguyễn Cao Trí đã bị bắt từ 15/1, lộ mối quan hệ với bà Trương Mỹ Lan

© Ảnh : TTXVN - Vũ Minh ĐứcHọp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Đăng ký
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 15/1/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Ông Nguyễn Cao Trí bị bắt với cáo buộc chiếm đoạt 40 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).
Trước đó, đầu tháng 7, báo chí Việt Nam đưa tin cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đã mất liên lạc với “đại gia” Nguyễn Cao Trí trong mấy tháng qua. Ông Trí là Phó Chủ tịch hiệp hội này.

Bộ Công an đã bắt ông Nguyễn Cao Trí từ 15/1

Chiều 5/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn của Bộ Công an – cho biết, ngày 15/1/2023, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, điều 175 - Bộ Luật hình sự 2015.
Theo Cơ quan CSĐT, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án tại Công ty Cổ phần An Đông (tức vụ án Vạn Thịnh Phát), nhà chức trách phát hiện bà Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn, đầu tư với Nguyễn Cao Trí. Trước đó, bà Lan đã chuyển cho ông Trí số tiền hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh.
Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, Nguyễn Cao Trí đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền mà bà này đã chuyển cho Trí.
Để thực hiện ý đồ đó, Trí đã chỉ đạo một số nhân viên tiêu hủy giấy tờ, chứng cứ thể hiện việc bà Lan chuyển tiền cho Trí, hòng chiếm đoạt toàn bộ số tiền này.
Nguyễn Cao Trí - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Capella. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đại gia Nguyễn Cao Trí đang ở đâu?
Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, làm việc với cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Cao Trí đã nhận tội và sẽ phải nộp lại số tiền đã chiếm đoạt. Đến nay, cơ quan điều tra đã thực hiện việc kê biên, phong tỏa tài sản của Trí nhằm đảm bảo thu hồi tài sản trong vụ án.
"Qua vụ việc này, Bộ Công an cảnh báo pháp luật sẽ nghiêm khắc xử lý những ai dùng thủ đoạn để chiếm đoạt tiền, tài sản mà đối tác chuyển giao nhưng khi đối tác vướng vòng lao lý lại tìm cách chiếm đoạt", - Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cao Trí là ai?

Ông Nguyễn Cao Trí là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh, từng là thành viên Hội đồng quản trị SaigonBank nhiệm kỳ 2019-2024/
Ông Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.
Từ 19/1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (SaigonBank) phát đi thông báo cho biết, ông Nguyễn Cao Trí không còn là thành viên Hội đồng quản trị SaigonBank.
Vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh, đề nghị ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí.
Cơ quan này giải thích, ông Nguyễn Cao Trí có liên quan đến vụ án đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục Cảnh sát kinh tế), Bộ Công an điều tra. Vụ án đã được Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an khởi tố vào tháng 10/2022, bổ sung quyết định khởi tố vụ án vào tháng 1.
Ông Nguyễn Cao Trí - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.01.2023
Bất thường ở ngân hàng Sài Gòn Công Thương: Ông Nguyễn Cao Trí ‘mất ghế’ HĐQT Saigonbank
Trước đó, ngày 6/7, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) Nguyễn Phước Hưng cho biết, doanh nhân Nguyễn Cao Trí đã không sinh hoạt ở hiệp hội trong vài tháng qua. Ông Trí là 1 trong 17 Phó Chủ tịch HUBA nhiệm kỳ 2022 - 2027.
"Ông Trí nằm trong Ban Xúc tiến thương mại của HUBA nhưng từ đầu năm đến nay không tham gia sinh hoạt, cũng không thông báo với hiệp hội. Chúng tôi gọi điện cũng không liên lạc được", - báo Người Lao động dẫn lời ông Hưng cho biết.
Ông Trí đồng thời cũng là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận 1. Tuy nhiên, đơn vị này cũng không liên lạc được với ông trong thời gian qua.
"Hiện công việc điều hành Hội Doanh nghiệp quận 1 tạm thời do các phó chủ tịch hội đảm trách. Hội vẫn hoạt động bình thường, tuy nhiên các phong trào không mạnh do thiếu người đứng đầu", - một nguồn tin nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала