Thay đổi chính quyền ở Niger sẽ chấm dứt ảnh hưởng của Pháp ở Tây Phi

© AFP 2023Biểu tình ủng hộ đảo chính ở Niger
Biểu tình ủng hộ đảo chính ở Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ảnh hưởng của Pháp ở Tây Phi sẽ sớm suy giảm sau cuộc đảo chính quân sự ở Niger chống Tổng thống Mohammed Bazoum, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính trị Al-Rased ở Sudan, ông Al-Fateh Mahjoub nói với Sputnik.

"Hầu hết Tây Phi nằm dưới sự cai trị của thực dân Pháp, điều này nhằm mục đích khuất phục các thuộc địa về mặt văn hóa và kinh tế, họ cũng gắn bó với Pháp về quân sự-chính trị. Vì lý do này, hầu hết các thuộc địa Pháp ở châu Phi không giành được độc lập và tiếp tục sống dưới ảnh hưởng của Pháp, bất chấp việc giương cao ngọn cờ độc lập", - chuyên gia Al-Fateh Mahjoub lưu ý.

Người Nigeria tham gia cuộc tuần hành do những người ủng hộ thủ lĩnh cuộc đảo chính tổ chức, Tướng Gen. Abdourahmane Tchiani, ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Cộng đồng Tây Phi cho rằng can thiệp quân sự vào Niger sẽ là lựa chọn cuối cùng

Trả giá đắt

Chuyên gia chỉ ra rằng sau khi các quốc gia châu Phi giành được độc lập, Pháp tiếp tục độc chiếm tài nguyên của các quốc gia này, duy trì các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của họ và cũng kiểm soát quá trình lựa chọn người lãnh đạo bằng cách này hay cách khác. Theo ông Al-Fateh Mahjoub, một số quốc gia trước đây đã có thể thoát khỏi ảnh hưởng của Pháp với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, nhưng đã phải trả giá rất đắt cho việc này - ví dụ, dưới hình thức diệt chủng như ở Rwanda và Burundi, hoặc không được công nhận, như ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

"Với nhận thức ngày càng tăng của giới tinh hoa chính trị và quân sự ở các nước châu Phi cận Sahara, đã có sự lo ngại và tức giận ngày càng tăng đối với việc Pháp bóc lột tài nguyên của các quốc gia này trong khi người dân của họ sống trong cảnh nghèo đói cùng cực. Các quốc gia châu Phi bắt đầu tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài ảnh hưởng của các nước phương Tây, đặc biệt là Pháp, và tìm thấy nó ở Nga và Trung Quốc, hy vọng rằng sẽ công bằng hơn và tốt hơn về lợi nhuận tài chính cho các nước cận Sahara, ảnh hưởng của Pháp ở Tây Phi có thể biến mất hoàn toàn", - gia Al-Fateh Mahjoub nói.

Những người ủng hộ vẫy cờ Nigeria trong cuộc tập hợp để ủng hộ chính quyền Nigeria trước tòa nhà Quốc hội ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Khủng hoảng hạt nhân. Phương Tây đối mặt với vấn đề dài hạn do đảo chính ở Niger
Bất chấp sự sẵn sàng của các lực lượng Pháp, với sự hỗ trợ của Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi, can thiệp quân sự để ngăn chặn đảo chính quân sự ở Niger không nhận được sự ủng hộ ở nhiều quốc gia - cả hai nước láng giềng Chad và Algeria, cũng như nước Ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала