Hoa Kỳ và Pháp có thể hỗ trợ lực lượng can thiệp trong cuộc xâm nhập tiềm năng ở Niger

© AP Photo / Sam MednickBiểu tình tại Niamey, Niger
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Pháp và các nước châu Âu khác khó có khả năng can thiệp trực tiếp vào Niger, nhưng họ có thể hỗ trợ Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (Economic Community of West African States - ECOWAS) còn quân đội của họ hiện đóng trên lãnh thổ các nước này, có thể cung cấp thông tin và hỗ trợ hậu cần cho lực lượng can thiệp.
Đó là tuyên bố do các chuyên gia nêu lên trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Liệu có nên trông đợi sự tham gia của nước ngoài?

Nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Các nước Á-Phi trực thuộc ĐHTH Quốc gia Matxcơva, TS Sử học Nikolai Sherbakov cho rằng các nước không phải châu Phi khó có thể muốn tham gia can thiệp. Theo chuyên gia nhận xét, ECOWAS có thể tự mình thực hiện loại can thiệp này.
"Tôi không loại trừ khả năng quân đội Hoa Kỳ, Pháp, Đức và các phái bộ quốc tế đang đóng trên lãnh thổ Niger có thể cung cấp thông tin, hậu cần hoặc dành những hỗ trợ khác cho lực lượng can thiệp. Như vậy là hỗ trợ chứ không phải là đồng lõa", - ông nói.
Trong cuộc đàm đạo với Sputnik, chuyên gia Nikita Panin từ Viện Nghiên cứu Châu Phi thuộc Viện HLKH Nga không loại trừ khả năng Pháp có thể can thiệp vào cuộc xung đột, nhưng không trực tiếp xâm nhập.

"Đằng sau tất cả các kế hoạch của ECOWAS, chắc hẳn có bóng dáng của Pháp. Paris có lợi ích kinh tế đáng kể ở Niger. Hoàn toàn có thể là họ sẽ thúc đẩy can thiệp quân sự, nhưng ngại trực tiếp làm điều đó", - chuyên gia Panin nêu ý kiến.

Người phát ngôn của Quân đội Niger, Thiếu tá Amadou Abdramane phát biểu trên truyền hình quốc gia sau khi Tổng thống Mohamed Bazoum bị giam giữ tại dinh Tổng thống ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Quân đội Niger chuẩn bị đẩy lùi cuộc can thiệp quân sự

Khó lòng can thiệp trực tiếp

Theo lời chuyên gia này, khả năng can thiệp trực tiếp của Pháp bị cản trở bởi khái niệm "xoay trục mới sang châu Phi", dự trù bác bỏ cách tiếp cận hiếu chiến kiểu thực dân mới.

"Khó lòng can thiệp trực tiếp, ECOWAS và Pháp không có thỏa thuận về hỗ trợ và hiệp lực quân sự trực tiếp, như gần đây mới có với chính quyền Niger", - ông Panin nhấn mạnh.

Chuyên gia tuyên bố rằng câu hỏi về khả năng lực lượng can thiệp chiếm thủ đô Niger vẫn còn là "quá sớm". Ông nhắc rằng chính quyền mới của đất nước đã đóng cửa vùng trời và đang kéo thêm các đơn vị bổ sung về thủ đô.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала