Bí thư Hà Nội khẳng định quận Hoàn Kiếm rất đặc thù

© Sputnik / Taras IvanovTháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm
Tháp Rùa, Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước câu hỏi của về việc quận Hoàn Kiếm thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đinh Tiến Dũng cho biết tinh thần là bảo vệ giữ nguyên, ổn định quận.
Tại cuộc đối thoại với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp TP Hà Nội hôm nay, ông Phạm Chi Linh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm có câu hỏi:
"Nhân dân rất quan tâm, muốn biết chủ trương, quan điểm của thành phố trong việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm, bởi đây là quận trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của Thủ đô, có bề dày truyền thống về văn hóa, lịch sử".
Trả lời ông Linh, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Đinh Tiến Dũng, cho biết ngày 7/8, Ban Thường trực Thành ủy đã họp, thống nhất quan điểm và sẽ ban chỉ thị về vấn đề này.
Theo đó, thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính. Tinh thần của Hà Nội là tăng cường tuân thủ quy định của Trung ương, nhưng đây cũng là vấn đề quan trọng, nhạy cảm, liên quan đến cuộc sống kinh tế, văn hóa và chính trị. Thành phố sẽ xem xét và thông kê dựa trên tiêu chí cứng như diện tích và dân số. Tuy nhiên, đồng thời còn có một tiêu chí quan trọng khác là văn hóa và lịch sử. Tiêu chí này cũng được đề cập trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Hà Nội tính sáp nhập quận Hoàn Kiếm: Phải cân nhắc yếu tố đặc thù
"Quận Hoàn Kiếm rất đặc thù, thành phố sẽ tìm cách thuyết phục, tinh thần là bảo vệ giữ nguyên, ổn định quận", Bí thư Hà Nội nói.
Trước đó, như Sputnik thông tin, tại hội nghị diễn ra sáng 31/7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hoàn Kiếm là quận duy nhất của Hà Nội phải sáp nhập trong giai đoạn 2023-2025. Thông tin ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận cũng như báo chí trong nước.
Cụ thể, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quận phải có diện tích tối thiểu 35 km2, dân số 150.000. Về điểm này, quận Hoàn Kiếm đáp ứng tiêu chuẩn về dân số nhưng chỉ đạt 15% về diện tích.
Các chuỗi cửa hàng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm cửa đóng then cài.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Hà Nội có quận Hoàn Kiếm và 176 xã phải sáp nhập
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thành, Phó vụ trưởng Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ), bên cạnh tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, còn phải tính đến yếu tố đặc thù trong việc sắp xếp đơn vị hành chính.
Các yếu tố đặc thù có thể kể đến bao gồm: địa giới đơn vị hành chính ổn định từ năm 1945; văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc; điều kiện giao thông, vị trí địa lý.
"Về trường hợp quận Hoàn Kiếm, qua rà soát mới đánh giá được tiêu chí dân số, diện tích tự nhiên chứ chưa tính đến yếu tố đặc thù", báo điện tử Vnexpress dẫn lời Phó Vụ trưởng Chính quyền địa phương nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала