Biden bất ngờ tặng Nga con át chủ bài

© AP Photo Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden  - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố vùng đất khai thác uranium ở Arizona của Hoa Kỳ là di sản quốc gia sẽ gây hại cho nước Mỹ và "giúp ích" cho Nga, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Wyoming John Barrasso cho biết.
Hôm thứ Ba nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã tuyên bố gần một triệu mẫu đất của các dân tộc bản địa trong khu vực Công viên Grand Canyon là di sản quốc gia, theo đó ngăn chặn khả năng khai thác các mỏ uranium tại địa phương này.
"Tổng thống Biden một lần nữa đang giúp đỡ kẻ thù của chúng ta bằng cách không để người Mỹ tiếp cận các nguồn tài nguyên mà chúng ta cần. Chúng ta hiện nay nhập khẩu từ Nga lượng uranium nhiều gấp ba lần con số chúng ta sản xuất", - phát biểu của ông được dẫn đăng trên trang web Thượng viện.
Theo ông, trước đó Thượng viện Hoa Kỳ đã kêu gọi tăng cường sản xuất uranium trong nước để "loại bỏ sự phụ thuộc vào Nga".
Uranium Ore - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2023
Điện hạt nhân Mỹ tiếp tục phụ thuộc nặng nề vào uranium làm giàu của Nga
"Vậy mà Tổng thống Biden lại chặn quyền tiếp cận các mỏ uranium chủ chốt của Mỹ và các khoáng sản quan trọng khác để làm hài lòng đội ngũ cử tri “cánh tả” của ông ấy. Bây giờ không phải là lúc để cắt quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên của Mỹ", - thượng nghị sĩ nói thêm.
Vào tháng 6, tờ New York Times đưa tin Mỹ rất khó từ bỏ uranium làm giàu của Nga; các công ty Mỹ trả cho các công ty con của Rosatom khoảng một tỷ đô la mỗi năm để mua loại nguyên liệu này. Như bài viết lưu ý, để tạo ra một chuỗi cung ứng uranium làm giàu mới, Mỹ sẽ cần đến vài năm và nguồn kinh phí nhiều hơn đáng kể so với số tiền được phân bổ hiện tại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала