Ngân hàng Thế giới lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

© AFP 2023 / Brendan SmialowskiTrụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington
Trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố dự báo GDP của Việt Nam sẽ đạt 4,7% trong năm nay, và đạt 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% vào năm 2025 trong báo cáo "Để đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng", công bố vào sáng ngày 10/8.
Dẫn báo cáo của WB, theoTuổi Trẻ Online, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong những tháng đầu năm mặc dù chững lại nhưng cầu trong nước vẫn là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2023.
WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,1% trong năm 2023, thấp hơn mức 3,1% trong năm 2022 do sức cầu của các nền kinh tế hàng đầu suy yếu.
Bên cạnh đó, tăng trưởng thương mại toàn cầu dự báo sẽ giảm từ 6% trong năm 2022 xuống còn 1,7% trong năm 2023.
Với nền kinh tế Việt Nam, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng cao 8% trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ do sức cầu bên ngoài giảm mạnh. Tuy nhiên, WB vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong nửa cuối năm nay và những năm tiếp theo.
WB dự báo nền Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 7,5% - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
WB: Kinh tế Việt Nam tăng tốc, sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 7,5% năm 2022
Theo WB, các động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới đến từ chính sách tài khóa chủ động hỗ trợ nhu cầu ngắn hạn, loại bỏ các hạn chế trong việc giải ngân đầu tư công và giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam - cho biết nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với thách thức từ các yếu tố trong và ngoài nước. Để thúc đẩy tăng trưởng, chính phủ có thể hỗ trợ tổng cầu thông qua đẩy mạnh đầu tư công hiệu quả, tạo việc làm và kích thích các hoạt động kinh tế khác.
"Ngoài các biện pháp hỗ trợ ngắn hạn, Chính phủ không nên bỏ qua các cải cách thể chế, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng vì những lĩnh vực này là điều bắt buộc đối với tăng trưởng dài hạn", bà Carolyn Turk cho biết thêm.
Bộ Giao thông vận tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Việt Nam vay tiền WB để nâng cấp dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long
WB đề xuất một số chính sách nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam trở lại đúng đường tăng trưởng. Trong đó có việc thực hiện giải ngân đầu tư công năm 2023 nhằm thúc đẩy tổng cầu và tăng trưởng kinh tế; đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu và điểm đến xuất khẩu để xây dựng khả năng phục hồi trung hạn; duy trì mức đầu tư, thiết lập cơ cấu đầu tư hợp lý, và nâng cao hiệu quả đầu tư công.
Bên cạnh đó, WB cũng khuyến nghị Việt Nam thực hiện 5 giải pháp để phát huy hiệu quả của đầu tư công, bao gồm:
Cải thiện việc lập kế hoạch và thẩm định dự án đầu tư công
Biến chi đầu tư công trở thành công trình hạ tầng hiệu quả
Tăng cường quản lý tài sản công, nâng cao hiệu quả thu, chi ngân sách
Thiết lập chiến lược, kế hoạch và chương trình đầu tư công phù hợp
Cải thiện cơ chế quản lý đầu tư và quan hệ ngân sách giữa các cấp chính quyền theo hướng hiện đại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала