Thanh Hoá: Bắt quả tang 14 người khai thác vàng trái phép

© Sputnik / Igor Mikhalevmỏ vàng
mỏ vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang 14 người khai thác vàng trái phép tại đồi luồng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Ngày 10/8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết trong những ngày qua, lực lượng của đơn vị phối hợp với Công an xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy phát hiện, bắt quả tang 14 người khai thác vàng trái phép tại đồi luồng của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, ở thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm.
Hầu hết các đối tượng khai thác vàng trái phép bị bắt giữ đến từ tỉnh ngoài (chủ yếu là Lai Châu, Yên Bái….). Để thực hiện hành vi khai thác vàng trái phép, các đối tượng dựng nhiều lán trại bằng khung sắt, lợp mái tôn; đào nhiều đường hầm sâu vào lòng đất; lắp đặt nhiều đường ống dẫn nước, trạm biến áp điện, đặt máy phát điện công suất lớn tại khu vực khai thác.
Khu vực các đối tượng khai thác vàng trái phép là khu đất vườn, được chính quyền giao cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, ông Hùng đã cho nhiều người ở các địa phương khác đến thuê lại hơn 4ha để trồng cây, nhưng mục đích là khai thác vàng trái phép.
Xe tải trút tự động BelAZ tại mỏ than ở vùng Kemerovo của LB Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Quảng Ngãi: Kiểm toán Nhà nước vạch ra loạt sai phạm cấp quyền khai thác khoáng sản
Được biết, hoạt động khai thác vàng ở thôn Thành Công đã diễn ra hàng chục năm trước, sau đó bị chính quyền dẹp bỏ. Gần đây, việc khai thác vàng tái hoạt động trở lại, khiến người dân hết sức bức xúc, lo lắng.
Người dân cho rằng vì khai thác vàng trái phép hoạt động những tháng qua tại địa phương đã hút kiệt nước ngầm, khiến cho giếng của người dân trơ đáy, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Điều đáng nói là trước khi bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng khai thác vàng trái phép, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra thực tế việc sử dụng đất tại đây và phát hiện nhiều sai phạm, như đào đường hầm sâu khoảng 30m với nhiều đường nhánh, được gia cố bằng giàn giáo sắt kiên cố và lắp đặt hệ thống bơm hút nước dưới đáy lên; đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hùng vì sử dụng đất sai mục đích. Việc để khai thác vàng diễn ra trong thời gian dài là có trách nhiệm của chủ hộ, chính quyền địa phương.
Tù nhân bị còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Vụ khai thác tận thu gỗ rừng: Giám đốc Ban quản lý bị bắt
Ông Phạm Hải Lăng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy mong muốn các cấp, các ngành vào cuộc đồng bộ và sớm ngăn chặn kịp thời. Trước hết, hộ gia đình ông Hùng cần khắc phục hiện trạng, san lấp các hang để bà con yên tâm sản xuất.
Hiện Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ khai thác vàng trái phép này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала