- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ đang kiểm soát Ukraina bằng các gói viện trợ

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Mauricio CampinoViện trợ quân sự cho Ukraina
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các gói hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraina là một hình thức kiểm soát chế độ Kiev và quy mô của gói viện trợ phụ thuộc vào mức độ Kiev tuân thủ mệnh lệnh của Washington, ông Vladimir Vasiliev, nhà nghiên cứu tại Viện Hoa Kỳ và Canada cho biết.
Trước đó, Tổng thống Mỹ đã gửi yêu cầu cho Quốc hội về các khoản ngân sách mới để viện trợ cho Ukraina. Trong yêu cầu về ngân sách tạm thời cho quý đầu tiên của năm 2024 mà văn phòng tổng thống công bố, "Ukraina và nhu cầu quốc tế" được coi là một mục riêng biệt. Biden đang yêu cầu khoảng 24 tỷ USD để viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Kiev.
"Những gói hàng này là một hình thức kiểm soát đối với chế độ Kiev. Nếu hôm nay Kiev không tuân thủ chỉ thị của Washington... quy mô những gói hàng này sẽ khác đi về tần suất, khối lượng của chúng", - ông Vasilyev nói.
Chuyên gia lưu ý rằng chính quyền Biden đã chọn hướng leo thang quân sự đối với tình hình xung quanh Ukraina như định hướng chiến lược trong chính sách của mình.
"Khi Biden còn nắm quyền lãnh đạo Hoa Kỳ, sự viện trợ sẽ vẫn được cung cấp. Chính quyền sẽ thực hiện nó bằng bất cứ giá nào. Đây là chính sách nguyên tắc của họ, nhằm gây ra thất bại chiến lược cho Nga," ông Vasilyev khẳng định.
Đạn chùm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Ukraina tường trình với Mỹ về việc họ giết hại thường dân như thế nào
Theo ông Vasilyev, dư luận Mỹ ngày càng có nhiều nghi ngờ về sự cần thiết phải cung cấp viện trợ cho Kiev.
“Trong những cuộc thăm dò dư luận, đa số ý kiến phản đối các gói viện trợ bổ sung”, - chuyên gia Vasilyev nhấn mạnh.
Ông Vasilyev bày tỏ quan điểm rằng có nhiều cơ hội để Mỹ viện trợ thêm cho Kiev.
“Lý do là bởi Thượng viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ kiểm soát", - ông Vasiliev nói.
Chuyên gia Vladimir Vasiliev chỉ ra rằng khoảng 20 đại diện của Đảng Cộng hòa Mỹ do Mitch McConnell đứng đầu ủng hộ vô điều kiện việc hỗ trợ quân sự cho Ukraina nên họ sẽ có thể bù đắp cho lập trường của một số thượng nghị sĩ như Warren và Sanders nếu họ bỏ phiếu phản đối.
Theo ông Vasiliev, tại Hạ viện "giọng điệu do đảng Cộng hòa quyết định" và đảng Dân chủ có nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu một gói viện trợ khác cho Kiev.
"Ngay cả khi cánh tả của Đảng Dân chủ phản đối, vốn chỉ có không quá 15 người, thì tối đa 50 thành viên Đảng Cộng hòa sẽ đủ để thực hiện sự viện trợ này", - ông Vasilyev nói.
Xe tăng Mỹ M1 Abrams - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ phê duyệt gửi lô xe tăng Abrams đầu tiên cho Ukraina
Theo chuyên gia, có thể gói viện trợ 24 tỷ USD cho Kiev là rất nhiều nhưng chính quyền Biden "biết trước là sẽ không nhận được khoản tiền như vậy".
"Đây hoàn toàn là mánh khóe của Mỹ: để nhận được 20 tỷ USD viện trợ, hãy yêu cầu 25 tỷ. Đặt ra con số như vậy, có lẽ họ xuất phát từ việc Quốc hội sẽ cắt giảm phần nào số tiền này", - ông Vasilyev kết luận.

Bơm vũ khí cho Ukraina

Trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt của Nga nhằm bảo vệ Donbass bắt đầu từ ngày 24/2, Washington và các đồng minh NATO tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina. Moskva nhiều lần tuyên bố rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây chỉ kéo dài xung đột, và các chuyến hàng viện trợ vũ khí đó là mục tiêu hợp pháp để quân đội Nga tấn công.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала