Úc và Nhật Bản sẽ có thể gửi binh lính và thiết bị tới lãnh thổ của nhau để tập trận

© Ảnh : U.S. Air Force / Senior Airman Keifer BowesTiêm kích F-35 F-35A Lightning II.
Tiêm kích F-35 F-35A Lightning II. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Úc và Nhật Bản sẽ có thể gửi binh lính và thiết bị tới lãnh thổ của nhau để tập trận chung theo hiệp ước phòng thủ đã có hiệu lực, theo thông báo đăng trên trang web của Phó Thủ tướng Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles, hôm thứ Hai.

"Đây là thỏa thuận triển khai quân đầu tiên mà Nhật Bản ký kết với bất kỳ quốc gia nào khác ngoài Hoa Kỳ", - Bộ Quốc phòng Úc cho biết.

Theo thỏa thuận, các máy bay chiến đấu F-35 Nhật Bản sẽ triển khai lần đầu tiên tại căn cứ Tindal ở Úc vào cuối tháng 8 và các máy bay chiến đấu tương tự của Úc sẽ lần đầu tiên được gửi đến Nhật Bản để tham gia cuộc tập trận Bushido Guardian vào đầu tháng 9.
Úc cũng sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận Yama Sakura vào tháng 12 năm nay, gửi 150 binh sĩ, theo trang web của Bộ Quốc phòng Úc. Giải thích về sự cần thiết của sự hợp tác như vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Úc nói cả hai nước "nhận ra sự phức tạp ngày càng tăng của tình hình an ninh và sự cần thiết phải xây dựng quan hệ đối tác để duy trì ổn định và thịnh vượng trong khu vực".
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Úc và New Zealand đưa ra một cơ chế chung

Thỏa thuận tiếp cận đối ứng

Vào tháng 1, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã tuyến bố về một thỏa thuận mới nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.
Đây được gọi là Thỏa thuận tiếp cận đối ứng. Nó thiết lập khuôn khổ pháp lý cho phép quân nhân của hai nước có thể thực hiện các chuyến thăm đối tác với mục đích tiến hành tập trận hoặc huấn luyện chung. Ngoài ra, thỏa thuận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các đơn vị quân đội nhanh hơn và giảm bớt các hạn chế trong việc di chuyển vũ khí và thiết bị trong cuộc diễn tập huấn luyện hoặc hoạt động cứu trợ trong trường hợp thảm họa tự nhiên.
Vấn đề nhấn mạnh: hiệp định là "thỏa thuận mang tính bước ngoặt mở ra chương mới trong sự phát triển hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh trong một thế giới phức tạp và thay đổi nhanh chóng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала