Tin chính thức từ Công an Hà Nội về vụ ‘nghi phạm bắt cóc trẻ em là CSGT Vĩnh Phúc’

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênThiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Thư khen của Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Thư khen của Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Đăng ký
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội thông tin chính thức về tin đồn lan truyền trên mạng rằng, Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; thôn Hòa Thịnh, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), nghi phạm vụ bắt cóc là cán bộ CSGT Công an Vĩnh Phúc.
Theo đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, khẳng định thông tin cho rằng nghi phạm bắt cóc bé trai 7 tuổi ở quận Long Biên (Hà Nội) là CSGT tỉnh Vĩnh Phúc là “không chính thống”.
“Những thông tin không chính xác cần phải loại bỏ, phải xem phát ngôn của tôi tại buổi thông tin đến báo chí. Ngoài những thông tin ở buổi họp báo này chúng ta nên bỏ qua”, tướng Tùng nhấn mạnh.

Công an Hà Nội thông tin chính thức

Chiều 15/8, Công an TP. Hà Nội đã có buổi thông tin báo chí kết quả điều tra ban đầu vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền, xảy ra tại quận Long Biên, Hà Nội.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố, chủ trì hội nghị.
Cùng dự hội nghị còn có lãnh đạo UBND quận Long Biên, đại diện các phòng chức năng của Công an TP. Hà Nội.
Theo thông tin từ báo Công an nhân dân, vụ án xảy ra vào khoảng 19h40 tối 14/8. Khi đó, công an Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của chị Đ.T.H ở khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng (Long Biên) cho biết, chị này nhận được cuộc điện thoại báo con trai đã bị bắt cóc và yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng chuộc con.
Ngay sau đó, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã chủ trì họp với lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong Công an thành phố và thống nhất chỉ đạo phương án giải cứu cháu bé.
Đến khoảng 5h ngày 15/8, các đơn vị Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992; trú tại thôn Hòa Thịnh, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), thành công giải cứu cháu bé về với gia đình an toàn.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênThiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng.
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong quá trình điều tra vụ án, bắt giữ đối tượng.
Làm việc với cơ quan công an, Trung khai nhận do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.
Về tình tiết này, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho rằng đây chỉ là “chống chế”.
“Chúng tôi xác định trước mắt, gia đình nạn nhân và nghi phạm không có mâu thuẫn. Đối tượng khai do nợ lần, bí bách nên nảy sinh ra việc này. Tuy nhiên, đó là tình tiết chống chế, vì đối tượng dùng biển số giả và chuẩn bị súng bắn đạn cao su. Đối tượng đã có tính toán khi thực hiện lúc trời vừa tối, Trung cũng lái xe rất chuyên nghiệp, đối tượng hết sức tinh vi, trắng trợn và manh động...", thiếu tướng Tùng nhận định.
Khoảng 9h ngày 14/8, Trung sử dụng chiếc ô tô Kia Morning màu trắng (biển kiểm soát thật là 88A-28644), lắp biển giả là 29A-24699; mang theo khẩu súng bắn đạn cao su đã được chuẩn bị trước đến khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) và đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản.
Tuy nhiên, do không trộm cắp được tài sản, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé.
Để thực hiện hành vi, Trung mua 1 cuộn băng dính to, 1 đôi găng tay, 2 dây chun buộc hàng tại một chợ trên địa bàn quận Long Biên. Đến chừng 18h30’ cùng ngày, Trung đi đến trước cửa một biệt thự trong khu đô thị mới Việt Hưng thì phát hiện cháu N. T. P. và bắt cóc cháu bé cho lên ô tô. Trung dùng dây buộc tay cháu và đưa cháu di chuyển qua nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.
Trong quá trình di chuyển, đối tượng liên tục gọi điện cho gia đình bé P. để đòi 15 tỷ tiền chuộc. Đến khoảng 5h ngày 15/8, khi Trung đưa bé đến đường gom khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam thì bị lực lượng Công an TP. Hà Nội bắt giữ.

Nghi phạm là CSGT tỉnh Vĩnh Phúc?

Tại buổi thông tin báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng và lãnh đạo các đơn vị Công an Hà Nội đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên về những nội dung, tình tiết của vụ án.
Đối với thông tin nghi phạm là cán bộ CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, ông Tùng cho biết, hiện có nhiều thông tin đăng tải trên mạng nhưng đều là "không chính thống".
"Những thông tin không chính xác cần phải loại bỏ, phải xem phát ngôn của tôi tại buổi thông tin đến báo chí. Ngoài những thông tin ở buổi họp báo này chúng ta nên bỏ qua", báo Thanh niên dẫn lời Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội lưu ý.
Theo tướng Tùng, nghi phạm Trung không có việc làm ổn định. Hiện, cơ quan công an chưa lấy được thông tin về tiền án, tiền sự của đối tượng này, tuy nhiên Trung khai bản thân chưa có tiền án, tiền sự.
Ông Tùng nhận định, vụ án này có tính chất hết sức nghiêm trọng, manh động. Cụ thể, ngay giữa Thủ đô, đối tượng đã sử dụng ô tô thực hiện hành vi bắt cóc cháu bé 7 tuổi để tống tiền.
Điện thoại và hình ảnh khóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Việt Nam điều tra vụ Fanpage Công an Hà Nội bị chiếm quyền truy cập
Theo ghi nhận, kể từ năm 2004 đến nay mới xảy ra vụ việc tương tự như ở Long Biên. Giám đốc Công an thành phố đã ngay lập tức triệu tập cuộc họp bất thường để phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an, Công an TP. Hà Nội vào cuộc truy bắt nhanh, bắt bằng được nghi phạm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cháu bé.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã trực tiếp cùng với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Công an TP. Hà Nội và các lực lượng triển khai giải cứu cháu bé. Nhà chức trách đặt ra yêu cầu và mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé, người thân, lực lượng chức năng và giải cứu thành công cháu bé.
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp và sự quyết tâm, mưu trí, quyết liệt và nhanh chóng của Ban Chuyên án, lực lượng công an đã bắt giữ được đối tượng gây án, giải cứu thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé và người thân của cháu.
Theo nhà chức trách, đây là vụ án khó, xảy ra trong thời điểm chập tối; đối tượng manh động, thủ đoạn tinh vi và có chuẩn bị từ trước khiến cho việc điều tra, truy bắt gặp nhiều khó khăn.
Nghi phạm liên tục di chuyển, yêu cầu thay đổi nhiều địa điểm giao nhận tiền để tránh sự phát hiện, truy bắt của lực lượng công an. Trong suốt quá trình đối tượng và mẹ cháu bé di chuyển, các lực lượng liên tục bám sát từng di biến động để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho mẹ con cháu bé, chờ đợi thời cơ để bắt giữ đối tượng. Khi đối tượng nhận tiền, lực lượng công an ập vào giải cứu an toàn cho cháu bé, đồng thời truy đuổi, bắt giữ đối tượng.
Nhân dịp này, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cũng khuyến cáo và hướng dẫn người dân những kỹ năng, biện pháp phòng, chống hiệu quả tội phạm, trong đó có tội phạm bắt cóc, mua bán trẻ em. Ông cũng khẳng định, nếu có sự việc xảy ra, Công an TP. Hà Nội sẽ truy bắt tận gốc, bắt với thời gian rất ngắn, quyết liệt tấn công các loại tội phạm.
Theo ông, để chuyên án thành công, ngoài sự mưu trí, quyết liệt và chủ động của lực lượng công an, còn có sự bình tĩnh, tin tưởng tuyệt đối của bố mẹ cháu bé vào Ban Chuyên án, lực lượng Công an TP. Hà Nội. Chính nhờ sự tin tưởng tuyệt đối, làm theo hướng dẫn từ lực lượng công an của bố mẹ cháu đã giúp cho việc giải cứu cháu bé diễn ra thành công, an toàn trong thời gian nhanh nhất.
Hiện, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, mở rộng làm rõ đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Còng tay và búa của thẩm phán - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2023
Công an TP.HCM bắt khẩn cấp “nữ quái” mua bán trẻ sơ sinh

Khen thưởng các đơn vị, cán bộ chiến sĩ

Tại hội nghị, Công an TP. Hà Nội đã công bố Thư khen của Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương, khen ngợi Công an TP. Hà Nội và các đơn vị, cá nhân trực tiếp điều tra, bắt giữ đối tượng bắt cóc trẻ em.
Đồng thời, trao Thư khen của Bí thư Thành ủy Hà Nội cho 4 tập thể; Bằng khen của Bộ Công an tặng 1 tập thể, 4 cá nhân; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng 4 tập thể, 5 cá nhân; Giấy khen của Giám đốc Công an TP. Hà Nội tặng 3 tập thể, 15 cá nhân cá nhân trong Ban Chuyên án có thành tích xuất sắc, đột xuất điều tra, bắt giữ đối tượng.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã trân trọng gửi lời cảm ơn, tặng thưởng các cá nhân, đơn vị thuộc Ban Chuyên án của Công an TP. Hà Nội đã kịp thời điều tra, bắt giữ đối tượng gây án, giải cứu, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cháu bé.
Trước đó, như Sputnik đưa tin, trong sáng 15/8, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cùng đại diện các đơn vị chức năng thuộc Công an TP. Hà Nội đã đến bệnh viện Tâm Anh thăm hỏi, động viên và biểu dương tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm của Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên, bị thương trong khi bắt giữ đối tượng bắt cóc trẻ em nói trên.
Phía Bệnh viện Tâm Anh cho biết, tình hình sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Anh Tuấn tiên lượng tích cực. Các bác sĩ đã chẩn đoán hình ảnh và chuẩn bị đưa bệnh nhân phẫu thuật vết thương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала