VinFast 'chào sân' Mỹ có thể đưa tỷ phú Vượng vào top 30 người giàu nhất hành tinh

© Ảnh : VinFastVinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”
VinFast công bố sự kiện đầu tiên của chuỗi Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sự kiện VinFast lên sàn chứng khoán Nasdaq diễn ra thành công tốt đẹp tại Mỹ vào 20h30 15/8 ( theo giờ Việt Nam).
Tối ngày 15/08 theo giờ Việt Nam, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Pte. Ltd. (Vinfast) chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC (Nasdaq) sau khi hợp nhất với công ty SPAC Black Spade Acquisition Co.
Từ 20h, livestream chuyến rung chuông sàn ngoại của VinFast bắt đầu được trình chiếu.
Phát biểu tại buổi lễ, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Không chỉ đơn thuần là việc đưa cổ phiếu giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà đây còn là niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của VinFast.
"Chúng tôi cam kết sẽ đưa xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Tôi rất biết ơn sự cộng tác tuyệt vời của Black Spade cùng các cộng sự quan trọng của VinFast, cho một chặng đường cùng nhau bứt phá mọi giới hạn cũng như tiếp tục hướng về một tương lai xanh cho chúng ta và các thế hệ mai sau", bà nói.
Việc niêm yết trên Nasdaq được cho là sẽ hỗ trợ chiến lược toàn cầu của VinFast thông qua cơ hội tiếp cận thị trường vốn lớn.
Phiên giao dịch chính thức bắt đầu lúc 9h30 AM (Mỹ) tức 20h30 (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, cổ phiếu VFS đã nóng ngay từ đợt giao dịch trước giờ mở cửa. Theo ghi nhận của chúng tôi, cổ phiếu VFS đã từng lên mức gần 28 USD/cp - tăng 166% và ở thời điểm 20h ở mức 19,7 USD/cp, tăng 88,5% so với mốc giá 10,45USD - giá đóng cửa phiên trước đó của cổ phiếu BSAQ của Black Spade.
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
VinFast chốt ngày lên sàn Nasdaq
Sau cú ấn chuông của Tổng giám đốc toàn cầu Lê Thị Thu Thủy, VFS khớp lệnh xác định giá mở cửa 22 USD/cp. Vào lúc 21h Việt Nam, VFS có giá 23,11 USD - tăng 5% so với giá mở cửa. Khối lượng giao dịch đạt gần 1 triệu cổ phiếu.
Đến 11h15 đêm giờ Việt Nam, cổ phiếu VFS tăng vọt lên 30 USD, thậm chí trước đó đã lên 34 USD; lượng giao dịch hiện đã đạt 3,3 triệu cổ phiếu.
Ở mức giá 30 USD, vốn hóa của VinFast đạt gần 70 tỷ USD.
Về cuối phiên, VinFast tăng tốc trở lại lên 37-38 USD, chốt ngày ở mức 37,08 USD tương ứng. Vốn hoá đạt 85,5 tỷ USD, đứng top 5 ngành ô tô toàn cầu
Được biết, sau khi sáp nhập với Black Spade Acquisition, tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành của VinFast Auto là hơn 2,307 tỷ cổ phiếu. Trong đó, Vingroup sở hữu 51,36%, hai công ty đầu tư riêng thuộc sở hữu của ông Phạm Nhật Vượng là CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 33,37% và Asian Star Trading & Investments Pte. Ltd sở hữu gần 15%. Còn lại một phần nhỏ thuộc về các cổ đông khác.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Niêm yết trên sàn Nasdaq, VinFast của ông Vượng đưa Việt Nam ra thế giới
Theo đó, tổng cộng 2 công ty đầu tư của ông Vượng đang nắm giữ xấp xỉ 1.115 triệu cổ phiếu VFS, tương đương 48,33% cổ phần VinFast. Nếu tính gián tiếp qua 2 khoản đầu tư này thì khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới có thể tăng thêm 41 tỷ USD.
Phần lớn khối tài sản hiện hữu của ông Vượng cũng được tính gián tiếp thông qua VIG, cổ đông lớn nhất của Vingroup.
Như vậy, sau phiên giao dịch này, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng thêm 39 tỷ USD, đạt 44,3 tỷ USD đưa ông Vượng vào top 30 người giàu nhất hành tinh và giàu thứ 4 châu Á, theo tính toán của Bloomberg.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала