- Sputnik Việt Nam, 1920
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Vào năm 2023, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của "nhóm năm" sẽ được tổ chức tại tỉnh Gauteng từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8. Nam Phi tiếp quản chức chủ tịch từ Trung Quốc, nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2022 tại Bắc Kinh.

Việt Nam bày tỏ quan tâm đến việc mở rộng thành viên của BRICS

© iStock.com / ISergBiểu tượng của BRICS
Biểu tượng của BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 17/8, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin về việc Việt Nam muốn tham gia BRICS.
Trong buổi họp báo, bà Phạm Thu Hằng, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nêu rõ:

“Là một thành viên tích cực và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia tích cực tại các cơ chế, tổ chức diễn đàn đa phương toàn cầu và khu vực. Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi quan tâm, theo dõi tiến trình thảo luận để mở rộng thành viên của BRICS. Trong Hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS được tổ chức tại Nam Phi sắp tới (24/8), Việt Nam là một trong 71 nước được nước chủ nhà Nam Phi mời tham dự Hội nghị”.

Người phát ngôn cũng cho biết thêm Việt Nam dự kiến sẽ cử đại diện tham gia hai Hội Nghị: BRICS - Châu Phi và BRICS +.
BRICS hiện tại có 5 quốc gia thành viên gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi hiện chiếm tới hơn 42% dân số toàn cầu, 30% diện tích thế giới, 23% Tổng sản phẩm Quốc nội toàn cầu, và 18% thương mại xuyên lục địa.
Quốc kỳ các nước tham gia Hội nghị các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Việt Nam có tên trong danh sách 23 quốc gia đệ trình đơn xin gia nhập BRICS
Trước đó, như Sputnik đã thông tin, tại cuộc họp báo về Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS sẽ diễn ra ngày 22-24/8/2023 tại Johannesburg, Nam Phi dưới sự chủ trì của nước này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Nam Phi Naledi Pandor tuyên bố, đơn xin gia nhập khối BRICS (bao gồm 5 nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) chính thức được 23 quốc gia đệ trình và vấn đề mở rộng hiệp hội sẽ được thảo luận tại hội nghị cấp cao sắp tới của BRICS.
Trong danh sách 23 quốc gia mà bà Ngoại trưởng Nam Phi đề cập tới có Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала