Nếu vẫn mua đứt bán đoạn thì là nhà ở thương mại giá rẻ, chứ không phải NƠXH

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNKhai mạc Phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Khai mạc Phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Góp ý về kế hoạch giám sát về thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất rằng việc phát triển nhà ở xã hội nên được xác định là loại nhà chỉ cho thuê trả dần hoặc mua trả góp để tránh tình trạng mua đi bán lại, chuyển nhượng.
Chiều 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”
Theo đó, Đoàn giám sát sẽ tiến hành giám sát trực tiếp về quản lý thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại 8 bộ ngành, bao gồm Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước.
Ngoài ra, còn có 12 địa phương khác, bao gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Bình Dương, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hưng Yên, cũng sẽ được giám sát trong lần này.
Dự án nhà ở xã hội Đồng Mồ - Đại Kim, quận Hoàng Mai. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
Hà Nội: Có 300m2 đất vẫn "FOMO" tranh suất mua nhà ở xã hội
Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết đoàn giám sát có thể điều chỉnh kế hoạch và yêu cầu các cơ quan báo cáo bổ sung nội dung ngoài đề cương để làm rõ các nội dung trong quá trình giám sát.
Góp ý về kế hoạch giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng đoàn giám sát nên xem xét kỹ các báo cáo tổng kết việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các báo cáo thẩm tra của Bộ Tư pháp.
Điều này nhằm để hiểu rõ hơn về các vấn đề hiện tại của thị trường bất động sản, bao gồm cả pháp lý, quy hoạch, kế hoạch và vốn, cung cầu, để tránh "bơi trong một rừng số liệu, trong khi thời gian có hạn".
Chủ tịch Quốc hội cũng đề xuất rằng việc phát triển nhà ở xã hội nên được xác định là loại nhà chỉ cho thuê trả dần hoặc mua trả góp để tránh tình trạng mua đi bán lại, chuyển nhượng.

"Còn nếu vẫn mua đứt bán đoạn thì đây là phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, chứ không phải nhà ở xã hội. Hiện, ranh giới này không rõ nên thực tế xuất hiện tình trạng trục lợi chính sách", ông Huệ nói.

Phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Việt Nam sẽ xây 1 triệu căn nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, ranh giới giữa hai việc này không rõ nên thực tế xuất hiện tình trạng trục lợi chính sách.
Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu kế hoạch, đề cương giám sát bất động sản phải xác định rõ trọng tâm, rủi ro, những vấn đề then chốt của thị trường nhà ở, gắn với đất đai cần giải quyết.
"Mục tiêu của chúng ta không phải là phải có sở hữu nhà, mà giải quyết có nơi ở và chỗ ở", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала