Nga lần đầu trình làng xe địa hình mới «Plastun»

© Ảnh : Dmitry ShorkovPhiên bản dân sự và quân sự của xe địa hình "Plastun"
Phiên bản dân sự và quân sự của xe địa hình Plastun - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Đăng ký
Tại Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế «Army-2023», trong buổi trưng bày động các thiết bị quân sự của Nga, các quan khách nước ngoài đã được chứng kiến cuộc trình diễn mới lạ giới thiệu xe địa hình đa năng bánh xích hạng nhẹ «Plastun».

Tại sao lại tên là «Plastun»?

Thời Đế quốc Nga, các đơn vị trinh sát tuyển mộ từ người Cossack (Cô dắc) Kuban được gọi là «Plastun» (ở một mức độ nào đó, tương tự như lực lượng đặc nhiệm của quân đội hiện đại).
«Các đội Plastun» chính thức được thành lập vào năm 1842. Để được gia nhập đội ngũ này chẳng phải chuyện đơn giản dễ dàng: cần có thể lực vững vàng, sức bền chịu đựng tốt và kỹ năng săn bắn thành thạo. Và đồng thời là phải có sự kiên nhẫn và khả năng «ẩn hình không bị lộ tối đa». Thông thường, khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, lính trinh sát Cossack di chuyển trên đôi chân của họ và âm thầm không tiếng động. Chính từ chiến thuật của các trinh sát Cossack mà trong từ điển quân sự đã xuất hiện thuật ngữ «trườn bò kiểu plastun».
© Ảnh : Dmitry ShorkovPhiên bản quân sự của xe địa hình "Plastun"
Phiên bản quân sự của xe địa hình Plastun - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Phiên bản quân sự của xe địa hình "Plastun"
Tiếng ồn thấp, tính cơ động cao và khả năng tàng hình trên mặt đất thừa hưởng từ «lính Plastun» sống là đặc tính của xe địa hình đa dụng hạng nhẹ do Nga thiết kế chế tạo. Cũng vì thế mà cỗ xe mới được đặt tên là «Plastun», vinh danh lính trinh sát-đặc nhiệm của nước Nga thời xưa.

Đâu là lợi thế của xe địa hình mới?

Cỗ xe mới đa năng là thành quả sáng chế của công ty «Xe địa hình Nga Plastun». Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, Tiến sĩ Erik Sagymbaev CEO của công ty đã cho biết về những ưu điểm của mẫu xe địa hình này.
«Thị trường Nga có nhu cầu cao về những cỗ xe như vậy. Ưu điểm của xe địa hình trên bánh xích phi kim loại là nó có thể di chuyển khắp nơi, đến bất cứ chỗ nào. Cả trên loại đất mùn với khả năng chịu lực kém mà không gây lún và trên đường nhựa hoặc bê-tông xi-măng mà không làm vỡ mặt đường, không biến xa lộ cao tốc thành đường in hằn vệt xích xe tăng»
© Ảnh : Dmitry ShorkovPhiên bản dân sự của xe địa hình "Plastun"
Phiên bản dân sự của xe địa hình Plastun - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Phiên bản dân sự của xe địa hình "Plastun"
Theo lời TS Erik Sagymbaev, ngay từ đầu đã có nhiệm vụ đặt ra là tận dụng tối đa các phụ kiện của Nga trong cấu tạo máy tổng thành.

«Động cơ xăng 1,6 lít, công suất 106 mã lực và hộp số 5 cấp cơ học trên chiếc xe địa hình của chúng tôi do AvtoVAZ sản xuất, đã được điều chỉnh đặc biệt để thích hợp với chiếc xe bánh xích. Ngoài ra, các bộ phận từ xe UAZ và GAZ được sử dụng rộng rãi. Tức là xe địa hình «Plastun» đạt mức nội địa hóa hơn 90%. Xe có thể được sửa chữa bằng những bộ phận sản xuất hàng loạt từ các cửa hàng chuyên phụ tùng ô tô. Ngoài ra, chúng tôi hợp tác với Viện Khoa học Ô tô (NAMI), cho phép chúng tôi thử nghiệm «Plastun» trong phòng thí nghiệm và tại bãi thử nghiệm chuyên dụng của Viện», - ông Erik Sagymbaev cho biết thêm.

Cỗ xe «Plastun» đầu tiên

Mẫu «Plastun» đầu tiên là xe địa hình lội nước thương mại dân dụng hoàn toàn với thân nhôm kín. Công ty đem xe này giới thiệu tại Diễn đàn «Army-2022» và sáng chế đã thu hút sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Nga. Trên nền tảng xe dân dụng, các chuyên gia-kỹ sư được yêu cầu phát triển phiên bản dành cho quân đội với thân xe bọc thép nhẹ, đơn giản hóa, có thể vận hành trong nhiều đơn vị khác nhau: lính dù, lực lượng đặc nhiệm, xạ thủ súng cối, trinh sát, quân y (để sơ tán thương binh khỏi chiến trường). Phương án đó được đáp ứng trọn vẹn chỉ trong vòng 6 tháng.
© Ảnh : Dmitry ShorkovGhế lái trong phiên bản dân sự của xe địa hình "Plastun"
Ghế lái trong phiên bản dân sự của xe địa hình Plastun - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Ghế lái trong phiên bản dân sự của xe địa hình "Plastun"

«Vào tháng 2 năm 2023, chúng tôi đã tiến hành đưa mẫu «Plastun» quân sự thử nghiệm trong khu vực «chiến dịch đặc biệt». Dựa theo kết quả hoạt động của xe trong cuộc «thử lửa», đã đưa ra hàng loạt đề xuất rút kinh nghiệm. Chúng tôi đã hoàn chỉnh thiết kế, và rất nhanh chóng, lô xe địa hình sản xuất hàng loạt đầu tiên cần được bàn giao cho quân đội», - TS Erik Sagymbaev lưu ý.

Còn xe địa hình dân dụng thương hiệu «Plastun» đã được cấp bằng chứng nhận và có thể lưu thông trên các ngả đường công cộng.
«Cỗ xe bình thản chạy qua nơi mà người hoặc bất kỳ phương tiện có bánh nào khác đều «chào thua» không vượt được: qua cát lún, qua vùng đất ngập nước, qua bùn bán lỏng, qua tuyết dày v.v… Độ cao gầm xe địa hình là 0,5 m, các góc vào-ra ngay cả trong phiên bản dân dụng cũng giống như đối với xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Sức tải lên tới 1,5 tấn, tốc độ vận hành bình thường trên đất liền là 40-50 km/h».
© Ảnh : Dmitry ShorkovBên trong xe địa hình "Plastun" phiên bản dân sự
Bên trong xe địa hình Plastun phiên bản dân sự - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Bên trong xe địa hình "Plastun" phiên bản dân sự
«Ở địa hình ngập nước, «Plastun» cơ động không nhanh: 1-2 km/h khi tua lại bánh xích và 5-6 km/h với động cơ thuyền treo gắn ngoài. Về điều kiện khí hậu để vận hành, xe địa hình mới hoàn toàn «chấp» cả vùng Viễn Bắc và Bắc Cực, cũng như vùng nhiệt đới. Hệ thống làm mát của động cơ VAZ đã được cải tiến để ấm lên bình thường khi trời quá lạnh và không quá nóng khi nhiệt độ bên ngoài cao», - CEO Erik Sagymbaev cho biết.
Qua phần trưng bày và trình diễn động tại Diễn đàn «Army-2023» xe địa hình «Plastun» cả hai phiên bản - quân sự và dân dụng – đều thu hút sự quan tâm rõ rệt của các vị khách nước ngoài đến từ những quốc gia thân thiện với Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала