Ở Mỹ chê VinFast, chuyện gì xảy ra với “Tesla của Việt Nam”?

© Ảnh : VinFastLô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Đăng ký
VinFast ra mắt sàn Nasdaq GlobalMarket ngày 15/08/2023, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng tại Mỹ với mã giao dịch “VFS”.
Theo CNN, VinFast đã có những bước tiến táo bạo dù hành trình ra mắt tại Mỹ không chỉ trải hoa hồng.
Ngay khi chạy thử “Tesla của Việt Nam”, nhiều khách hàng khó tính của Mỹ đã phàn nàn về hệ thống điều hướng, giám sát điểm mù cũng như một số cải tiến cần thiết để nâng cao chất lượng xe điện “Made in Vietnam”.

VinFast được định giá cao hơn Ford (F) và GM (GM)?

Như Sputnik đã thông tin, VinFast đã chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq, Hoa Kỳ.
Sự kiện rung chuông trên Nasdaq Stock LLC (“Nasdaq”) diễn ra ngay sau khi VinFast hoàn tất thành công giao dịch hợp nhất kinh doanh với Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) ngày 14 tháng 8 năm 2023.
Như vậy, VinFast đã chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng có tầm vóc toàn cầu, và là thương hiệu Việt có giá trị vốn hoá lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.
Đây cũng là lần đầu tiên một doanh nghiệp (DN) Việt được niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán lớn nhất nhì nước Mỹ và thế giới.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
VinFast sắp động thổ xây nhà máy ở Mỹ, tự tin cạnh tranh với Tesla, BYD
Đáng chú ý, hãng xe điện Việt Nam VinFast được định giá trị cao hơn Ford (F) và GM (GM) tính theo giá cổ phiếu ngày đầu IPO.

Hãng xe điện Việt Nam VinFast được định giá cao hơn Ford và GM dựa trên giá cổ phiếu của hãng khi mới gia nhập thị trường Mỹ. Tuy vậy, bạn có thể thậm chí còn chưa nghe nhiều về hãng xe này”, - theo CNN.

Cây viết Peter Valdes-Dapena của CNN cho rằng, các nhà đầu tư tích cực đẩy cổ phiếu VinFast tăng tới 270% trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, trước khi giảm khoảng 19% hôm thứ 4.
“Tuy nhiên, những nhà đầu tư này hiện chỉ sở hữu 1% cổ phần của nhà sản xuất ô tô. Tập đoàn tư nhân lớn mạnh hàng đầu Việt Nam Vingroup đang sở hữu phần còn lại”, - báo Mỹ chỉ rõ.
Tuy nhiên, theo CNN, các chiến lược, bước tiến tiến táo bạo của VinFast khi dấn thân vào thị trường Mỹ không hề suôn sẻ.

VinFast bị chê

Trở ngại thứ nhất, khi giới phê bình có cơ hội lái thử sản phẩm đầu tiên và mới nhất dành cho thị trường Mỹ của VinFast, chiếc SUV điện VF8 và kết quả đánh giá, theo CNN, không phải là điều mà bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới cũng mong đợi.
Một số hãng tin Mỹ chạy những dòng tít phàn nàn về chất lượng xe VinFast, cho rằng, trải nghiệm từ việc lái thử xe VinFast không hoàn toàn tuyệt vời, chất lượng vật liệu nội thất bên trong xe cần được cải thiện. Có những khoảng trống trên bảng điều khiển không tương thích. Miguel Cortina, BTV chuyên về mảng xe của MotorTrend cho hay còn những tiếng cọt kẹt từ kính chắn gió.
“Rất nhiều vấn đề về chất lượng xe và về cách mà chiếc xe vận hành”, - Cortina thẳng thắn.
Tuy nhiên, cũng có những đánh giá tích cực, khi chuyên trang công nghệ hàng đầu Arstechnica (Mỹ) gọi VF 8 là “màn ra mắt đầy thử thách và nhiều hứa hẹn tại Mỹ”.
Cortina lưu ý về một số điểm hạn chế mà giới chuyên gia phàn nàn về VF8, chẳng hạn như các vấn đề về điều hướng và giám sát điểm mù. Tuy vậy, VinFast có thể khắc phục những tồn tại này bằng phần mềm. Một số chuyên gia xe khác, khắt khe hơn, yêu cầu VinFast cần có sự cải tiến trong sản xuất để chiếc xe hoàn thiện hơn.
Lô xe điện VF 8 thứ 2 trong khoang tàu trước khi xuất sang Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Lãnh đạo Sơn Hà: VinES của Vingroup không thua Tesla, người Việt Nam phải yêu nước
Xe điện VinFast cũng bị so sánh với Tesla (TSLA), Rivian hay Lucid khi ra mắt các dòng xe đều được đánh giá tích cực và thậm chí còn nhận cả giải thưởng với những sản phẩm đầu tiên xuất sắc.
VinFast đã có lợi thế là đã sản xuất xe trước đó, dù số lượng tương đối ít và không dành cho thị trường mang tính cạnh tranh cao như Hoa Kỳ. VinFast là hãng xe còn rất trẻ của Việt Nam, chỉ mới được thành lập vào năm 2017.
Hãng xe của ông Phạm Nhật Vượng – người giàu nhất Việt Nam – đã ra mắt những chiếc xe đầu tiên là 2 chiếc sedan chạy xăng tại Paris Motor Show năm 2018. Không lâu sau, công ty xe hơi Việt Nam này quyết định sẽ chỉ sản xuất và bán xe thuần điện.

Tương lai đầy hứa hẹn

CNN lưu ý rằng, không chỉ VinFast của Việt Nam mới gặp trở ngại. Thực tế, các công ty ô tô khác, như nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc Hyundai và Kia, cuối cùng cũng thành công ở Mỹ mặc dù bắt đầu với những sản phẩm gây chú ý về vấn đề chất lượng.
“Những ví dụ này cho thấy các nhà sản xuất ô tô quyết tâm có thể phục hồi sau một khởi đầu chưa thuận lợi”, - CNN lưu ý.
Năm 2022, VinFast bán 24.000 xe trên toàn cầu. Đó là số lượng mà Rivian đã sản xuất trong cùng năm. Để so sánh, Tập đoàn Volkswagen đã bán được 8,3 triệu xe vào năm 2022 và Ford bán được 4,2 triệu xe.
Tại Mỹ, VinFast hiện chỉ bán mẫu SUV chạy điện VF8 tại California thông qua 13 showroom thuộc sở hữu của công ty.
VinFast VF9 kích thước lớn hơn dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay, với các mẫu SUV VF6 và VF7 nhỏ hơn sẽ ra mắt vào năm tới, khi công ty bắt đầu cung cấp sản phẩm tại nhiều thị trường Mỹ hơn.
CNN điểm lại, VinFast là một công ty con thuộc Tập đoàn Vingroup hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực.
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2023
VinFast thống trị thị trường xe điện Việt Nam
“Dường như không có ngành nào mà Vingroup không góp mặt. Doanh nghiệp tư nhân này vận hành từ các công ty công nghệ bao gồm VinSmart, VinBigData, VinBrain và VinAI, đến nhiều đơn vị jhác. Vinmec vận hành bệnh viện, còn Vinhomes là một trong những công ty bất động sản quan trọng nhất của Vingroup”, - CNN nhấn mạnh.
Vingroup còn tự hào khi Vinschool là tổ chức giáo dục phi lợi nhuận, phục vụ học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12, và hiện là hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể chuyển sang học tại VinUni. Trong kỳ nghỉ, các gia đình có thể đến khu vui chơi giải trí VinWonders…
Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng chiếm 1,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam. Năm 2022, Vingroup ghi nhận 12,8 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, tương đương khoảng 535,7 triệu USD, trên tổng doanh thu khoảng 102 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ USD.

VinFast đang rất nghiêm túc

VinFast tỏ ra bình tĩnh khi ghi nhận ý kiến chỉ trích. Trong một bài đăng gần đây, công ty của ông Phạm Nhật Vượng thừa nhận rằng các nhà phê bình và khách hàng đã “xác định những khía cạnh, lĩnh vực giúp VinFast có thể thích ứng tốt hơn với sở thích của người tiêu dùng Hoa Kỳ”. Cùng với đó, VinFast đang nỗ lực tiến hành nâng cấp phần mềm. Hiện hãng chưa nêu chi tiết những cải tiến quan trọng sắp tới.
Hiện tại, VinFast là một phần nhỏ của một công ty lớn hơn nhiều. Nhưng, rõ ràng, Vingroup có những kế hoạch lớn, có thể vượt qua một số vấn đề về chất lượng ban đầu.
“Hiện tại, VinFast là đơn vị thành phần của tập đoàn đa ngành lớn hơn nhiều. Nhưng, rõ ràng, Vingroup với những kế hoạch lớn sẽ có thể giúp VinFast vượt qua một số thử thách về chất lượng ban đầu”, - CNN khẳng định.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Toàn cầu của VinFast khẳng định trước đó rằng, việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
VinFast chốt ngày lên sàn Nasdaq

“Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới”, - lãnh đạo VinFast bày tỏ.

Theo các chuyên gia VinFast là ví dụ điển hình và sẽ đặt nền tảng tốt để Việt Nam từng bước khẳng định vị thế của mình trên thế giới. Đồng thời, giới phân tích tin rằng, VinFast hoàn toàn có thể giúp Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện toàn cầu trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала