Chuyên gia nói về hợp tác giữa Nga và Trung Quốc

© Depositphotos.com / RyzhovCờ của Nga và Trung Quốc
Cờ của Nga và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Hợp tác giữa Trung Quốc và Nga có thể trở thành cơ sở để thay đổi trật tự thế giới, Chung Jae-heung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Sejong nêu bình luận với Sputnik.

"Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Đó là một cường quốc với chuỗi sản xuất tự cung tự cấp. Nga có nhiều tài nguyên và lãnh thổ, phía bắc thực tế chưa khai thác. Hai quốc gia này có nhiều yếu tố hiệp đồng. Nếu kết hợp các nguồn lực của Liên bang Nga và chuỗi cung ứng lý tưởng của Trung Quốc, có khả năng sản xuất bất cứ thứ gì, và trên cơ sở đó thống nhất các quốc gia BRICS hoặc Âu Á, "Nam toàn cầu" , thì khi đó lực lượng này sẽ có thể thay đổi trật tự thế giới", - Chung Jae-heung nêu ý kiến.

Theo lời chuyên gia, các quốc gia trên, đặc biệt là các quốc gia châu Phi, đang bắt đầu hiểu rằng họ đã bị phương Tây, vốn chỉ chiếm 15% dân số Trái đất, "lợi dụng". Để thay đổi tình hình, họ cần đoàn kết với Nga và Trung Quốc. Nhưng nếu điều này xảy ra, thì trật tự do phương Tây xây dựng sẽ sụp đổ, đó là lý do tại sao Hoa Kỳ và NATO rất "nhạy cảm" với sự hợp tác giữa Liên bang Nga và Trung Quốc.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Nga có lợi khi BRICS tăng cường trọng lượng địa chính trị

"Mỹ không còn mạnh như trong quá khứ. Đó là lý do tại sao họ đang nuôi dưỡng NATO và liên minh của Hàn Quốc với Mỹ", - Chung Jae-heung nhấn mạnh.

Mỹ sẽ gây"chia rẽ" trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc

Theo chuyên gia này, Mỹ sẽ làm hết sức để chia rẽ Nga và Trung Quốc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và các lĩnh vực khác để hai nước không thể tiến hành hợp tác chiến lược, bởi đây sẽ là “lựa chọn tồi tệ nhất đối với Mỹ”.

"Mỹ và NATO sẽ thúc đẩy mục tiêu chính của họ là "chia rẽ" các quốc gia BRICS chính - Nga và Trung Quốc, nhằm ngăn chặn kịch bản, trong đó đồng tiền duy nhất của BRICS sẽ thay thế đồng đô la trở thành tiền tệ chính của thế giới, mà không cần trốn tránh bất kỳ phương tiện và công cụ nào", - ông giải thích.

Ông lưu ý rằng có những phe phái trong nội bộ CHND Trung Hoa và Nga đều ủng hộ việc nối lại quan hệ và cả "những người theo chủ nghĩa phương Tây". Ở Trung Quốc, một bộ phận đáng kể giới thượng lưu “không muốn trở thành kẻ thù” với phương Tây, bởi trong số họ và con cháu họ có nhiều người đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự hợp tác kinh tế với các nước phương Tây như Canada, Anh trong những thập kỷ qua, và những người này sợ mất lợi ích từ liên minh với Nga. Đồng thời, giới tinh hoa an ninh của Trung Quốc gần đây căng thẳng trước các hành động của Mỹ đối với vấn đề eo biển Đài Loan.
BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Trung Quốc có thể mở đầu cuộc tranh đua giữa BRICS và G7
"Mỹ và phương Tây biết về điều này và sẽ sử dụng yếu tố này - họ sẽ cố gắng gây bất hòa với sự trợ giúp của các công cụ, áp lực khác nhau", - chuyên gia giải thích.
Theo lời ông, rõ ràng trong trường hợp một trong hai nước là Trung Quốc hoặc Nga “thất bại”, thì bên còn lại sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của phương Tây.

"Điều này đã từng xảy ra trong quá khứ, và kết quả là Liên Xô đã bị giải thể... Nếu điều này xảy ra lần nữa, cả Nga và Trung Quốc sẽ không hợp tác hoàn hảo, cho dù bên nào là bên đầu tiên, sẽ lần lượt sụp đổ theo quy luật chiến lược của Hoa Kỳ và phương Tây", - Chung Jae-heung đánh giá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала