Tổng thống Kazakhstan thử tài làm gốm

© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNTổng thống Kazakhstan thăm làng gốm Chu Đậu
Tổng thống Kazakhstan thăm làng gốm Chu Đậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cùng thử tài làm hai chiếc bình gốm Chu Đậu.
Sáng 22/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đến thăm Làng Gốm Chu Đậu tại xã Thái Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.
Đây là một trong những hoạt động trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev.
Giới thiệu với hai nguyên thủ, Chủ tịch Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu Nguyễn Thị Nga cho biết, Gốm Chu Đậu thuộc dòng gốm cổ cao cấp của Việt Nam, có niên đại vào khoảng thế kỷ 12-13, phát triển rực rỡ vào thế kỷ 14-16.
Sau hơn 3 thế kỷ thất truyền, nay gốm Chu Đậu hồi sinh, trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị. Sự phục hồi của làng gốm còn tạo nhiều tiềm năng phát triển du lịch làng nghề cho địa phương.
Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan chính thức bắt đầu
Gốm Chu Đậu nổi danh với dòng men rạn. Điểm đặc biệt của dòng men cổ này ở chỗ màu vàng ngà của men được làm từ vật liệu tự nhiên rất sẵn có là vỏ trấu thóc nếp. Quá trình nung ở nhiệt độ cao đã hình thành nên các đường chỉ như những vết rạn nhỏ chạy trong lớp men.
Sản phẩm Gốm Chu Đậu thường xuyên được lựa chọn để làm quà tặng cho bạn bè quốc tế.
Trực tiếp xem các nghệ nhân chế tác, tạo hình, Tổng thống Kazakhstan bày tỏ ấn tượng về lịch sử lâu đời hàng trăm năm của Làng gốm Chu Đậu, các sản phẩm với hoa văn, họa tiết đến men sứ của Gốm Chu Đậu đều hết sức tinh xảo.
Trò chuyện với các nghệ nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev mong muốn địa phương tiếp tục gìn giữ và phát huy tài sản quý giá này, thường xuyên thay đổi mẫu mã, đầu tư, ứng dụng nhiều hơn nữa khoa học công nghệ vào sản xuất và chú trọng quảng bá đến thị trường trong và ngoài nước.
© Ảnh : Hoàng Thống Nhất - TTXVNTổng thống Kazakhstan thăm làng gốm Chu Đậu
Tổng thống Kazakhstan thăm làng gốm Chu Đậu - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Tổng thống Kazakhstan thăm làng gốm Chu Đậu
Hiện vật gốm Chu Đậu đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên thế giới.
Sau khi tham quan khu trưng bày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan đã trực tiếp thử tài làm Gốm Chu Đậu ở khâu tạo hình hai chiếc bình gốm trên bàn xoay. Sau đó, Tổng thống Kazakhstan Tokayev ký tên lên chiếc bình gốm Chu Đậu sau khi hoàn thành.
Chiều nay 22/8, nhà lãnh đạo Kazakhstan sẽ rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала