Ấn Độ là nước đầu tiên trên thế giới có tàu vũ trụ hạ cánh thành công xuống cực nam Mặt trăng

© AP Photo / Michael ProbstTrăng tròn trên bầu trời Frankfurt, Đức
Trăng tròn trên bầu trời Frankfurt, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ấn Độ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã đạt thành tựu hạ cánh tàu vũ trụ xuống cực nam của Mặt trăng, sự kiện được truyền trực tiếp trên kênh YouTube của Cơ quan Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO).
Trạm tự động «Chandrayaan-3» được phóng lên ngày 14 tháng 7, đến ngày 5 tháng 8 nó tiến vào quỹ đạo Mặt trăng. Bộ máy đã thực hiện một số thao tác để tiếp cận Mặt trăng cho đến khi quỹ đạo của nó giảm xuống cách bề mặt 100 km.
Mô-đun hạ cánh «Vikram» tách ra vào ngày 17 tháng 8 và tiến hành hai hoạt động hạ độ cao.
Đang chờ đợi rằng trọng tải của tàu vũ trụ thăm dò Mặt trăng sẽ cho phép cung cấp những kiến ​​thức mang tính đột phá về thành phần nguyên tố của bề mặt Mặt trăng. Trên tàu vũ trụ có lắp đặt máy quang phổ hạt alpha tia X và máy quang phổ dẫn hướng bằng laser. Máy dò cũng cài đặt trên mô-đun hạ cánh «Vikram».
ChaSTE (Thí nghiệm nhiệt mặt đất Chandra), một trong những mô-đun hữu ích của tàu đổ bộ được thiết kế để đo các đặc tính nhiệt của bề mặt Mặt trăng sát gần vùng cực.
Tàu đổ bộ cũng mang theo bộ máy thăm dò Rambha-Langmuir, sẽ đo plasma (ion, electron) xung quanh bãi đáp trong 1 ngày Mặt trăng (14 ngày Trái đất) còn máy dò hoạt động địa chấn Mặt trăng sẽ cung cấp thông tin mới về động đất Mặt trăng và các thiên thạch micro.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала