- Sputnik Việt Nam, 1920
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Vào năm 2023, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của "nhóm năm" sẽ được tổ chức tại tỉnh Gauteng từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8. Nam Phi tiếp quản chức chủ tịch từ Trung Quốc, nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2022 tại Bắc Kinh.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam

Cuộc họp báo tổng kết Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15

Đăng ký
Vào thứ Năm, ngày 24 tháng 8, Vladimir Putin tham gia ngày thứ ba của hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 tại Nam Phi thông qua liên kết video.
Tháng 8 năm 2023, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XV khai mạc tại Johannesburg (CH Nam Phi). Sự kiện này sẽ là cuộc hội ngộ lớn nhất trong lịch sử của lãnh đạo các nước không phải phương Tây.
BRICS là cấu trúc hợp nhất các nền kinh tế phi phương Tây lớn nhất của thế giới - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Sự kiện cấp cao năm nay sẽ có phần tham gia của 67 nguyên thủ quốc gia, còn 40 nước, bao gồm Kazakhstan và Cuba, đã bày tỏ nguyện vọng tham gia nhóm. Trong số những nước có khả năng nộp đơn chính thức có Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Senegal, Algeria, Ethiopia, Iran và Indonesia.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng BRICS chiếm 31,5% GDP toàn cầu (theo sức mua tương đương) và khoảng 40% dân số thế giới. Theo lời nhà ngoại giao cao cấp, yếu tố này làm cho tổ chức có sức nặng ảnh hưởng trên toàn thế giới.
Xin mời theo dõi phần truyền trực tiếp của Sputnik để biết nhiều hơn!
Mục lục
Mở đầu mớiMở đầu cũ
20:06 24.08.2023
Ngoại trưởng Nga kêu gọi không coi BRICS chỉ là khối kinh tế

“Đúng, có tiềm năng kinh tế to lớn, nhưng việc gọi BRICS chỉ là diễn đàn kinh tế là nỗ lực hạ thấp tầm quan trọng thực sự của nó. Hãy đọc tuyên ngôn của chúng tôi, trong đó nêu rõ yêu cầu về dân chủ hóa quan hệ quốc tế”, - Ngoại trưởng Nga kết luận.

19:39 24.08.2023
BRICS sẽ giữ tên sau khi có thêm sáu nước gia nhập
"Tấ cả đều ủng hộ giữ nguyên tên gọi đã trở thành thương hiệu. Không ai trong số những người mới gia nhập BRICS đề nghị khác", - Ngoại trưởng Nga nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh của tổ chức ở Nam Phi.
19:38 24.08.2023
Ngoại trưởng Nga gọi BRICS là một trong những trụ cột hỗ trợ trật tự thế giới mới

"BRICS, tất nhiên, đặc biệt được củng cố và mở rộng, là một trong những trụ cột hàng đầu, hỗ trợ cho cái mà tôi chắc chắn sẽ là một trật tự mới dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Và không phải theo cách giải thích méo mó của Phương Tây, hiện đang làm những điều liên quan đến chuyện đang xảy ra ở Ukraina, nhưng chỉ trong toàn bộ và trong tất cả mối liên hệ giữa các nguyên tắc này của Liên hợp quốc”, - Ngoại trưởng Lavrov nói sau kết quả hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15.

19:00 24.08.2023
Danh sách ứng cử viên cho tư cách nước đối tác
"Đây là một thể thức mới của các nước đối tác được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh và thỏa thuận chỉ đạo lập ra danh sách các ứng cử viên cho vị thế quốc gia đối tác để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, sẽ được tổ chức vào mùa thu năm 2024 ở Kazan", - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói về kết quả của hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XV.
18:34 24.08.2023
16:46 24.08.2023
Tổng thống Putin: Những kẻ thực dân hiện đại giải quyết vấn đề của chúng bằng những khẩu hiệu tốt
“Những kẻ thực dân hiện đại, ẩn sau những khẩu hiệu tốt đẹp về dân chủ và nhân quyền, lại tìm cách giải quyết vấn đề của chúng bằng thiệt hại của những người khác và tiếp tục bòn rút tài nguyên từ các nước đang phát triển một cách trắng trợn”, tổng thống Putin nói qua trực tuyến.
16:46 24.08.2023
Tổng thống Putin tin tưởng vào định dạng "Những người bạn của BRICS" sẽ giúp tăng cường quan hệ giữa các nước
"Tôi muốn bày tỏ sự tin tưởng rằng cuộc gặp hiện nay sẽ rất hữu ích và trên thực tế sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia trong số "5 nước", và từ năm tới không phải 5 nước mà là nhiều quốc gia hơn, và liên minh sẽ phục vụ cho việc tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau", vị nguyên thủ quốc gia cho biết khi phát biểu tại cuộc họp hội nghị truyền hình ở định dạng BRICS cộng/mở rộng.
Ông nói thêm: "Năm tới, Nga sẽ là nước chủ trì BRICS. Thay mặt cho các đồng nghiệp của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiến hành làm việc chủ yếu với các quốc gia tham gia công việc của chúng tôi theo hình thức BRICS cộng/mở rộng".
16:22 24.08.2023
Tổng thống Putin chỉ trích chính sách tín dụng của phương Tây đối với các nền kinh tế đang phát triển

"Tổng thống Brazil đề cập đến gánh nặng nợ nần của các nền kinh tế đang phát triển. Tất nhiên, một mặt, các nguồn tài nguyên đang bị cạn kiệt với số lượng khổng lồ. Mặt khác, mối quan hệ trong lĩnh vực cho vay như vậy được tạo ra đến mức gần như không thể trả các khoản nợ này được. Nó không giống như việc trả nợ bình thường mà giống như các khoản bồi thường", - Tổng thống Putin nói trong cuộc gặp với 5 nhà lãnh đạo dưới dạng BRICS cộng.

Ông lưu ý rằng mối đe dọa đối với việc thiết lập trật tự thế giới mới cũng do "một số nước áp đặt lên chủ nghĩa tân tự do cực đoan nhằm phá hủy các giá trị truyền thống".
Tổng thóng Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
16:11 24.08.2023
LB Nga sử dụng mọi khả năng của mình để chống lại nạn đói trên thế giới và ngăn chặn khủng hoảng lương thực
"Đất nước chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến việc cung cấp thực phẩm và phân bón cho các quốc gia châu Phi và thị trường thế giới nói chung. Nói cách khác, chúng tôi sử dụng tất cả các cơ hội có được để đóng góp cho các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại nạn đói và ngăn chặn khủng hoảng lương thực" - nhà lãnh đạo Nga nói.
16:11 24.08.2023
Tổng thống Putin: Nga là nhà cung cấp đáng tin cậy và đang cung cấp hỗ trợ ngũ cốc cho các nước châu Phi, bất chấp những trở ngại gây ra từ các nước khác
Tổng thống Putin nói tại cuộc họp BRICS: “Những người bạn châu Phi của chúng tôi có thể tin tưởng rằng Nga sẽ luôn là nhà cung cấp nông sản đáng tin cậy và tiếp tục hỗ trợ các quốc gia đang gặp khó khăn nhất”.
Tổng thống lưu ý rằng hiện tại công việc này đang được thực hiện bất chấp những trở ngại mà các nước khác đang đặt ra chống lại Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt bất hợp pháp đối với hàng xuất khẩu của Nga, khiến hoạt động hậu cần vận tải, bảo hiểm và thanh toán trở nên phức tạp nghiêm trọng.
16:09 24.08.2023
Tổng thống Putin: Trong tương lai gần, không có nhiên liệu nào thay thế được nhiên liệu hydrocarbon
“Theo tính toán của các chuyên gia, đến năm 2050, dân số thế giới sẽ tăng thêm 1,7 tỷ người và nhu cầu năng lượng của thế giới sẽ tăng 22%”, Tổng thống Putin nói và lưu ý rằng nhu cầu này sẽ tăng chủ yếu ở các nước kém phát triển nhất và các nước đang phát triển.
“Do đó, khá rõ ràng là trong tương lai gần, không gì có thể thay thế cho nhiên liệu hydrocarbon, và do đó, việc chuyển đổi năng lượng <...> tất nhiên việc này là cần thiết, nhưng việc chuyển đổi năng lượng này sang nhiên liệu phát thải thấp cần được thực hiện dần dần, cân bằng, điều chỉnh cẩn thận, có tính đến đặc điểm quốc gia và khả năng của các nước”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.
16:08 24.08.2023
Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã tham dự cuộc gặp không chính thức lãnh đạo các nước BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Tổng thống Nga Vladimir Putin: BRICS không cạnh tranh với bất cứ ai
16:07 24.08.2023
Tổng thống Vladimir Putin: Nga chân thành quan tâm đến việc tăng cường quan hệ với lục địa châu Phi
Phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh BRICS, Tổng thống Putin nói: "Về phần mình, Nga thực sự quan tâm đến việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ nhiều mặt với lục địa châu Phi và chúng tôi sẽ tích cực thúc đẩy những mối quan hệ này trên thực tế. Chúng tôi sẽ thực hiện các dự án chung mới trong nhiều các lĩnh vực khác nhau".
16:06 24.08.2023
Tổng thống Putin: một số nước không ngần ngại biện minh cho chủ nghĩa phát xít mới và dung túng chủ nghĩa khủng bố
“Một số chính trị gia không ngần ngại biện minh cho ngay cả chủ nghĩa phát xít mới, chủ nghĩa bài ngoại, chủ nghĩa cực đoan dưới nhiều hình thức khác nhau và dung túng cho chủ nghĩa khủng bố”, Tổng thống Putin nói tại cuộc họp của 5 nhà lãnh đạo theo hình thức BRICS Plus.
16:04 24.08.2023
Tổng thống Putin: Các nước BRICS ủng hộ việc bảo tồn sự đa dạng của các dân tộc
"Tất cả chúng ta đều ủng hộ việc hình thành một trật tự thế giới đa cực mới. Một trật tự thế giới thực sự cân bằng và tính đến lợi ích chủ quyền của phạm vi rộng nhất có thể của các quốc gia, sẽ mở ra khả năng thực hiện các mô hình phát triển khác nhau, giúp hỗ trợ gìn giữ sự đa dạng của văn hóa và truyền thống dân tộc”, Tổng thống Putin nói tại cuộc gặp của các nhà lãnh đạo “năm nước” trong khuôn khổ BRICS+.
15:50 24.08.2023
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Lãnh đạo BRICS chính thức thông qua tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi
15:47 24.08.2023
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái), Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái sang phải) tại cuộc họp báo tổng kết sau cuộc gặp chung của các nhà lãnh đạo BRICS với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước và tổ chức đa phương được mời.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi - Sputnik Việt Nam
15:42 24.08.2023
Tổng thống Brazil ấn tượng với những thành công của BRICS và coi liên minh đã chín muồi
"Tôi vô cùng ấn tượng trước sự chín muồi của BRICS và những kết quả mà chúng ta có thể cùng nhau đạt được. Việc Nam Phi gia nhập liên mình vào năm 2011 đã khiến nước này trở nên mang tính đại diện hơn về mặt địa lý, liên minh đã bao trùm khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Nhiều người cho rằng chúng ta quá khác nhau nên không thể nào đi đến thống nhất. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy điều ngược lại", Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nói trong cuộc họp ngắn sau hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg.
Theo ông, sự khác biệt giữa các thành viên BRICS chỉ góp phần tăng cường đấu tranh cho trật tự thế giới mới, “có tính đến tính đa nguyên về kinh tế, địa lý và chính trị của thế kỷ 21”.
Chính trị gia này nhấn mạnh: “Trong thế giới trong giai đoạn chuyển đổi của chúng ta, BRICS dường như là nguồn giải pháp sáng tạo cho những thách thức mà chúng ta gặp phải”, đồng thời lưu ý đến sự quan tâm của nhiều quốc gia khác nhau khi tham gia hiệp hội, điều này chứng tỏ uy tín và sự phù hợp của hình thức này.
15:35 24.08.2023
Việc mở rộng BRICS sẽ mang lại sức mạnh mới cho liên minh

“Lãnh đạo 5 nước đã nhất trí mời Ả Rập Saudi, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Argentina, Iran và Ethiopia trở thành thành viên của đại gia đình BRICS, phía Trung Quốc chúc mừng các nước này”, - ông Tập Cận Bình nói.

“Việc mở rộng BRICS sẽ là điểm khởi đầu mới cho sự phát triển hợp tác BRICS và sẽ mang lại sức mạnh mới cho sự hợp tác trong khuôn khổ BRICS”, - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu hôm thứ Năm tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp báo tổng kết sau cuộc gặp chung của các nhà lãnh đạo BRICS với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước và tổ chức đa phương được mời. - Sputnik Việt Nam
15:30 24.08.2023
GDP của BRICS sau khi kết nạp các quốc gia mới vào sẽ chiếm tới 37% GDP của thế giới
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết trong cuộc họp báo tổng kết hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15: “Bây giờ GDP của BRICS sẽ tăng lên 37% GDP thế giới tính theo sức mua tương đương và 46% dân số thế giới sẽ sống trong chính liên minh này”.
Tổng thống Brazil Lula da Silva tại cuộc họp báo tổng kết sau cuộc gặp chung của các nhà lãnh đạo BRICS với các nguyên thủ quốc gia và chính phủ các nước và tổ chức đa phương được mời. - Sputnik Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала