Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lần thứ năm sang thăm Việt Nam

© TTXVN - An Văn ĐăngThủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2023
Đăng ký
Chuyên cơ chở Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã hạ cánh xuống Hà Nội chiều 27/8. Ông Long được xem là "không xa lạ với Việt Nam", bởi đây là chuyến thăm chính thức thứ năm của ông đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng.
Chuyến thăm lần này của ông Lý Hiển Long sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Singapore, củng cố việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số – kinh tế xanh.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thăm Việt Nam

Khoảng 17h30 chiều 27/8, chuyên cơ của Hãng hàng không Singapore Airlines chở Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đến Hà Nội, đánh dấu chuyến thăm chính thức thứ năm của ông đến Việt Nam.
Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân rời chuyên cơ, vui mừng bắt tay các quan chức Việt Nam và Singapore đang chờ đón tại sân bay Nội Bài.
Tháp tùng Thủ tướng Singapore có Bộ trưởng Ngoại giao Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Giáo dục Chan Chun Sing, Bộ trưởng Nhân lực và Bộ trưởng thứ hai Thương mại và Công nghiệp Tan See Leng, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và đại diện các bộ, ngành của Singapore.
Đón đoàn tại sân bay có: Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước (Bộ Ngoại giao) Nguyễn Việt Dũng, Đại diện Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao).
Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long diễn ra theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Về mặt ngoại giao, đây là chuyến thăm đáp lễ chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam đến Singapore hồi tháng 2/2023.
Cả hai chuyến thăm của Thủ tướng hai nước đều diễn ra trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.
© TTXVN - An Văn ĐăngThủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2023
Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Dự kiến ngày mai (28/8), Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ dự lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì. Hai Thủ tướng sau đó sẽ hội đàm và chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác.
Đến chiều 28/8, Thủ tướng Singapore sẽ hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Ngày cuối cùng trong chuyến công du, Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đồng chủ trì một loạt các hoạt động: tham dự Hội nghị thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore; gặp gỡ các sinh viên tiêu biểu và ăn trưa cùng sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội; dự phiên đối thoại giữa lãnh đạo trẻ hai nước với các Bộ trưởng.

Ông Lý Hiển Long "không xa lạ với Việt Nam"

Nói với báo Tuổi trẻ, đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết, đây là lần thứ năm ông Lý Hiển Long đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng. Trước đó, ông từng đến Việt Nam vào các năm 2004, 2010, 2013 và 2017 nên "không xa lạ với đất nước và con người Việt Nam".
Chuyến thăm của người đứng đầu Nội các Singapore được xem là điểm nhấn quan trọng, mang nhiều ý nghĩa nhân dịp hai nước kỷ niệm hai cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

"Việc Thủ tướng Lý Hiển Long đến Việt Nam lần này cho thấy sự gần gũi, gắn kết giữa Singapore và Việt Nam. Đồng thời, chuyến thăm sẽ tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước vì hòa bình, ổn định chung trong khu vực và thế giới", - đại sứ Mai Phước Dũng cho biết.

Từ khi Việt Nam và Singapore thiết lập quan hệ năm 1973, hai phía đã chứng kiến sự phát triển tốt đẹp trên tất cả lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là kinh tế.
© TTXVN - An Văn ĐăngThủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.08.2023
Thủ tướng nước Singapore Lý Hiển Long bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Singapore là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khối ASEAN. Hai nước luôn nằm trong nhóm 15 đối tác thương mại lớn nhất của nhau.
Cụ thể, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore, trong khi đảo quốc sư tử xếp thứ 15 trong số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Singapore đạt 9,15 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch đạt 4,5 tỷ USD. Singapore là nước dẫn đầu trong ASEAN và đứng thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Quy mô các dự án bình quân là 22,4 triệu USD/dự án, cao hơn quy mô dự án bình quân chung là khoảng 12,1 triệu USD/dự án.
Có thể coi các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Đến nay, đã có 14 khu VSIP được xây dựng trên địa bàn 10 tỉnh/thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của hai phía.
Lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dự kiến sẽ cùng chứng kiến lễ động thổ trực tuyến của một số VSIP, đồng thời trao giấy phép đầu tư cho các VSIP mới.
Ngoài lĩnh vực kinh tế - thương mại, hợp tác giữa hai nước trong an ninh, quốc phòng, giáo dục - đào tạo, đổi mới sáng tạo, giao lưu nhân dân cũng đều được đẩy mạnh, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.
Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Singapore có khoảng 15.000 người, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Nhìn chung, người Việt tại Singapore là cộng đồng trí thức, tuân thủ tốt luật lệ sở tại, luôn hướng về quê hương đất nước.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Hai Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Singapore đi ăn cơm bình dân sau hội đàm
Trong chuyến thăm Singapore hồi tháng 2/2023 của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai phía đã thiết lập quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh nhằm mở rộng hợp tác hơn nữa ở các lĩnh vực mới.
Theo đại sứ Mai Phước Dũng, đây là lĩnh vực hợp tác có rất nhiều dư địa, tiềm năng to lớn giữa hai nước trong những năm tiếp theo.
Về kinh tế số, hai bên dự kiến đẩy mạnh hợp tác phát triển, kết nối chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó có chia sẻ, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia.
Về kinh tế xanh, hai nước có mục tiêu tương đồng là phấn đấu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050. Cả hai cũng sẽ tập trung vào hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng xanh trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết Việt Nam sẵn sàng bán năng lượng tái tạo cho Singapore và hai bên đang nỗ lực cụ thể hóa thỏa thuận này.
Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ giúp tiếp tục củng cố, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, vì hòa bình, ổn định chung trong khu vực và thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала