Tổng thống Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal có thể bị quân đội tước quyền lực

© AP Photo / Fatahoulaye Hassane MidouBiểu tình tại Niamey, Niger
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal, những người đang kêu gọi xâm lược Niger, có thể mất chức nếu quân đội các nước này có cơ hội lợi dụng tình hình, chuyên gia chính trị Mali Adama Diabate nói với Sputnik.
Phát biểu trong bối cảnh tình hình ở Niger, chuyên gia này nhấn mạnh rằng "những ai kêu gọi xâm lược nhiều nhất sẽ là những người đầu tiên phải hứng chịu nó". Theo ý kiến chuyên gia: tổng thống Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal đang phải đối mặt với những vấn đề ngay trong nội bộ nước họ.

"Bất cứ loại vũ khí nào mà phương Tây cung cấp cho các thành viên còn lại của ECOWAS, những người yêu cầu cuộc xâm lược này, tức là Tổng thống Nigeria, Bờ Biển Ngà và Senegal, sẽ mất chức, nếu quân đội của các quốc gia này có cơ hội tận dụng lợi thế tình hình và giành chính quyền", - Diabate nói.

Theo ông, nếu thống nhất, quân đội của Mali, Burkina Faso và Niger sẽ có thể cùng nhau chống chọi bất kỳ cuộc xâm lược quân sự nào.
Quân đội Burkina Faso ở Ouagadougou - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Quân đội Burkina Faso và Mali tiến vào Niger sẽ dẫn đến điều gì?

Niger cho phép Mali và Burkina Faso triển khai quân tại nước này nếu bị tấn công

Ngày 25 tháng 8, hãng AFP đưa tin Lực lượng nổi dậy cầm quyền ở Niger nếu bị nước ngoài xâm lược sẽ cho phép quân đội Mali và Burkina Faso hoạt động trên lãnh thổ của mình.
Trước đó, tướng Abdourahamane Tchiani, người mới lên lãnh đạo Niger, đã gặp Ngoại trưởng Mali và Burkina Faso vừa sang nước này.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước "hoan nghênh" việc ký sắc lệnh "cho phép lực lượng quốc phòng và an ninh của Burkina Faso và Mali hoạt động trên lãnh thổ Niger trong trường hợp nước này bị xâm lược", thông báo của đại diện Bộ Ngoại giao Niger về kết quả chuyến thăm cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала