Quân đội Burkina Faso và Mali tiến vào Niger sẽ dẫn đến điều gì?

© AFP 2023 / Sia KambouQuân đội Burkina Faso ở Ouagadougou
Quân đội Burkina Faso ở Ouagadougou - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc quân đội Burkina Faso và Mali tiến vào lãnh thổ Niger sẽ là một bước dẫn tới leo thang xung đột, nhà nghiên cứu châu Phi Andrei Esipov nói với tờ Vzglyad.
Theo ông, hiện có nguy cơ đe dọa can thiệp của Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) vào tình hình ở Niger.

"Một số quốc gia trong hiệp hội, chẳng hạn như Sénégal và Nigeria, có thể sử dụng lực lượng tập thể để khôi phục cái được cho là trật tự hiến pháp trong nước. Do đó, Burkina Faso và Mali đang cố gắng giúp Niamey chống liên minh đã thành lập. Cả ba nước đều sống sót sau cuộc đảo chính nên họ cố gắng gắn bó với nhau. Đồng thời, tin tức về việc quân Ouagadougou và Bamako tiến vào lãnh thổ Niger có vẻ giống như leo thang xung đột", - chuyên gia nói.

Ông Esipov chỉ ra rằng sức mạnh của Burkina Faso, Mali và Niger rất có thể sẽ không đủ để chống lại ECOWAS. Ông nêu rõ rằng trong trường hợp xảy ra xung đột, đối thủ của Niger sẽ vượt xa nước này về số lượng quân số và trang thiết bị kỹ thuật.
Những người ủng hộ phiến quân quân sự trong một cuộc biểu tình ở Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
ECOWAS sẽ ngừng tồn tại nếu xâm nhập quân sự vào Niger

Sự cho phép của Niger

Hiện tại, lực lượng nổi dậy cầm quyền ở Niger nếu bị nước ngoài xâm lược sẽ cho phép quân đội Mali và Burkina Faso hoạt động trên lãnh thổ của mình, hãng AFP đưa tin.
Trước đó, tướng Abdourahamane Tchiani, người mới lên lãnh đạo Niger, đã gặp Ngoại trưởng Mali và Burkina Faso.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước "hoan nghênh" việc ký sắc lệnh "cho phép lực lượng quốc phòng và an ninh của Burkina Faso và Mali hoạt động trên lãnh thổ Niger trong trường hợp nước này bị xâm lược", thông báo của đại diện Bộ Ngoại giao Niger về kết quả chuyến thăm cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала