Việt Nam - Singapore hướng tới Đối tác chiến lược toàn diện

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhất trí xem xét khả năng nghiên cứu nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.
https://sputniknews.vn/person_Pham_Minh_ChinhTrong cuộc hội đàm sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, gửi đi thông điệp về quyết tâm mạnh mẽ cùng hợp tác để phát triển lên tầm cao mới, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.
Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu của phía Việt Nam dành cho đoàn; đánh giá cao những thành tựu to lớn Việt Nam đạt được trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19; bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Singapore thời gian qua; nhấn mạnh Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng của Singapore ở khu vực.
Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển nhanh chóng, chưa bao giờ tốt đẹp và toàn diện như hiện nay. Các thỏa thuận hợp tác quan trọng, trong đó có các kết quả đạt được trong chuyến thăm Singapore tháng 2/2023 đã được tích cực triển khai. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm 2023, Singapore trở thành nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký mới hơn 3,6 tỷ USD.
Trên cơ sở quan hệ hợp tác giữa hai nước những năm gần đây mở rộng thực chất, hai nhà lãnh đạo nhất trí xem xét khả năng nghiên cứu nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện trong thời gian tới.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tham quan phố cổ Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Thủ tướng Singapore đi dạo tận hưởng mùa thu Hà Nội
Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nghị viện; đặc biệt nhất trí sẽ tổ chức cuộc gặp thường niên giữa Thủ tướng hai nước để trao đổi về hợp tác song phương và các vấn đề cùng quan tâm; triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, các cơ chế hợp tác giữa hai nước; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023, trong đó có sự kiện “Tiêu điểm Singapore tại Việt Nam” vào tháng 10/2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore tạo điều kiện tăng cường nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam, phát triển và chuyển đổi các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) truyền thống sang khu công nghiệp thông minh, mở rộng đầu tư vào lĩnh vực chủ chốt và thuộc nhóm ưu tiên của Việt Nam. Thủ tướng cũng mong muốn Singapore hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp phục vụ cho các ngành sản xuất như dệt may, chế biến đồ gỗ, đóng tàu, phát triển hạ tầng công nghiệp, hóa chất, hóa dầu, khí tự nhiên hóa lỏng...
Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh thông qua thúc đẩy ký kết và triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, phát huy những cơ chế đối thoại, phối hợp trong các cơ chế và hoạt động đa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Lễ đón Thủ tướng Singapore thăm chính thức Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore giúp Việt Nam xây dựng và vận hành Trung tâm cơ sở dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Thủ tướng cũng mong muốn sớm thúc đẩy kết nối hệ thống của Việt Nam với hệ thống định danh và xác thực điện tử tại Singapore nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho công dân hai nước trong quá trình đi lại, sinh sống và làm việc.
Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do, an toàn hàng hải, hàng không, bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tạo môi trường thuận lợi, phấn đấu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Sau hội đàm, hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký 7 văn kiện về các lĩnh vực như tài năng đổi mới sáng tạo, phát triển kỹ năng, giáo dục, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, kinh tế, trong đó có Công thư trao đổi về việc nâng cấp Hiệp định Khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала