Nhân chứng nói với Sputnik về tình hình thủ đô Gabon

© AFP 2023Người dân Gabon bày tỏ sự ủng hộ đối với quân đội, những người tuyên bố thay đổi quyền lực ở nước này
Người dân Gabon bày tỏ sự ủng hộ đối với quân đội, những người tuyên bố thay đổi quyền lực ở nước này - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ngày thứ tư quân đội Gabon đã thông báo trên truyền hình về việc hủy bỏ kếtquả bầu cử và giải tán các thể chế quyền lực. Quân đội Gabon cho biết họ sẽ chấm dứt chế độ ở nước này, tiếng súng nổ vang lên ở thủ đô Libreville. Brice Alain MBADINGA, một doanh nhân địa phương, nói với Sputnik về tình hình thủ đô Gabon.

“Tại Libreville, thủ đô của Gabon, từ 4 giờ sáng, khi kết quả bầu cử được công bố, quân đội ít nhiều đã kiểm soát được tình hình, vì đầu tiên chính phủ công bố chiến thắng của ứng cử viên Ali Bongo Ondimba. Sau một thời gian, quân đội đã can thiệp và quyết định tiếp quản chính quyền”, - Brice Alain MBADINGA, một doanh nhân địa phương cho biết.

Theo ông, cuộc bầu cử là "sai lầm và gian lận". Ông tuyên bố đã nghe thấy "tiếng la hét vui mừng" từ những người nói lời "cảm ơn quân đội đã lên nắm quyền, bằng chứng là các đoạn video".
Xe bọc thép quân sự ở thủ đô Libreville, Gabon - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Quân nhân Gabon tuyên bố giải thể các cơ cấu chính phủ
“Vì vậy ở thủ đô hiện nay mọi người đang ngồi ở nhà. Điều chắc chắn là hôm nay chúng tôi sẽ không làm việc và công việc kinh doanh có chút gián đoạn. Chúng tôi đang ở đây và theo dõi điều gì sẽ xảy ra trong những giờ, ngày và tuần tới. Dù thế nào đi nữa, hiện tại, quân đội đang nắm quyền và đã quyết định tự mình giải quyết vấn đề.”

Người dân Gabon cho tới tận sáng nay reo hò ăn mừng việc quân đội giành được quyền lực

Cư dân thủ đô Gabon và thành phố lớn thứ hai Port-Gentil ăn mừng việc quân đội giành quyền lực trong nước cho đến tận sáng, họ xuống đường, giương cao những tấm áp phích ủng hộ quân đội, còn những người sống ở những khu vực giàu có thì ngược lại, không dám ra ngoài, Agence France-Presse đưa tin.
France Presse trước đó đưa tin Tổng thống đương nhiệm Gabon Ali Bongo Ondimba đã được bầu lại làm nguyên thủ quốc gia vào thứ Tư với 64,2% phiếu bầu. Tuy nhiên, sau đó, quân đội đã thông báo trên truyền hình về việc hủy bỏ kết quả bầu cử và giải tán các thể chế quyền lực. Hiện vẫn chưa rõ họ ủng hộ lực lượng chính trị nào.
"Tại khu vực dành cho tầng lớp lao động Plen Ciel ở Libreville, gần trung tâm, khoảng một trăm người tập trung trên cầu bằng cách đi bộ hoặc ô tô, hét lên: "Đây là sự giải phóng!" hoặc thậm chí "Bongo out!". Họ thổi còi chào mừng các cảnh sát và vỗ tay hoan hô họ", - cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.
Ở một số quận của thủ đô có thể nhìn thấy xe bọc thép chở quân. Những người dân xuống đường chào đón quân đội.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đảo chính ở châu Phi đi ngược lại lợi ích của EU
Cơ quan này đưa tin:
“Các đường phố ở trung tâm Libreville vắng tanh vào lúc sáu giờ sáng (8 giờ Matxcơva)”.
Tại thành phố lớn thứ hai của Gabon, Port-Gentil, đêm quacũng đã diễn ra hoạt động chào mừng"dưới tiếng còi và tiếng hô 'Gabon được giải phóng.'" Một số cư dân còn nhảy múa với binh lính và cảnh sát.
Tuy nhiên, không phải tất cả người Gabon đều tham gia vào những hoạt động bày tỏ cảm xúc phấn khích ban đêm.
“Tại quận Akanda giàu có, gần nơi ở của Ali Bongo, người dân đứng trước cửa nhưng không dám bước ra ngoài”, - hãng tin viết, đồng thời nêu rõ lực lượng thực thi pháp luật đã yêu cầu họ trở về nhà.
Hồi tháng 1 năm 2019 ở Gabon đã xảy ra một cuộc đảo chính bất thành. Một nhóm quân sự đã chiếm quyền kiểm soát văn phòng đài truyền hình ở thủ đô Libreville của Gabon và đọc một thông cáo bày tỏ sự thất vọng về những hành động của Tổng thống Ali Bongo Ondimba và việc thành lập Hội đồng Phục hồi Quốc gia. Vài giờ sau, báo chí đưa tin lực lượng an ninh đã bắt giữ quân nổi loạn. Bộ trưởng Truyền thông Guy-Bertrand Maponga, đồng thời là quyền phát ngôn viên chính phủ, cho biết tổng cộng 4 phiến quân đã bị bắt và một tên khác đã trốn thoát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала