Lần đầu kể từ khi bắt đầu xả nước nhà vận hành Fukushima-1 ghi nhận có tritium trong biển

© AFP 2023 / Philip FongBể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân khẩn cấp Fukushima-1 lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu xả nước phóng xạ nồng độ thấp lọc sạch đã ghi nhận sự hiện diện của tritium trong nước biển ở phía đông bắc cảng liền kề nhà máy điện.
Theo thông cáo báo chí của TEPCO (Tokyo Electric Power Company), nồng độ tritium trong nước biển tại thời điểm này là 10 becquerel/lít, đây là giới hạn dưới của cái gọi là mức phát hiện. Cho đến nay, các số liệu vẫn ở dưới mức này, cho phép công ty nói về "mức tritium dưới mức phát hiện".
Nồng độ tritium cho phép trong nước uống là 10.000 becquerel/lít. Đổi lại, TEPCO đã đặt ra giới hạn 700 becquerels/lít, khi đạt đến mức đó, việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 sẽ bị dừng lại. Nồng độ tritium trong nước biển tại các điểm khác trong bán kính 10km tính từ trạm vẫn dưới “mức phát hiện”.
NPP Fukushima bể chứa nước bị ô nhiễm - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Vương quốc Anh ủng hộ Nhật Bản về việc xả nước "Fukushima-1"

Giai đoạn xả nước thử nghiệm

Ngày 24 tháng 8, TERSO bắt đầu xả đại dương nước vốn trước đây dùng để làm mát các lò phản ứng bị hư hỏng và sau đó được xử lý trong hệ thống ALPS. Hệ thống này cho phép làm sạch nước khỏi 62 loại hạt nhân phóng xạ, ngoại trừ tritium. Lượng nước này được chứa trong các bể chứa khổng lồ tại nhà máy. Đến nay, gần 90% khối lượng 1,37 triệu tấn của các bể chứa đã được lấp đầy.
Bắt đầu từ ngày hôm trước, giai đoạn xả nước thử nghiệm sẽ kéo dài 17 ngày, trong đó dự kiến 7.800 mét khối nước sẽ xả ra đại dương. Tổng lượng nước thải ra từ nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố Fukushima-1 ở Nhật Bản trong năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024, sẽ lên tới 31,2 nghìn tấn với nồng độ tritium phóng xạ là 5 nghìn tỷ becquerel.
Bất chấp việc TEPCO và chính quyền Nhật Bản tuyên bố rằng việc xả nước không gây ra mối đe dọa cho môi trường và con người, Trung Quốc và một số quốc gia khác vẫn chỉ trích mạnh mẽ hành động đó. Đặc biệt, Trung Quốc cấm nhập khẩu tất cả loại thủy sản của Nhật Bản và tăng cường kiểm soát hải quan đối với các sản phẩm khác từ Nhật Bản. Ngoài Trung Quốc, các sản phẩm hải sản được sản xuất tại Tokyo, Fukushima và 8 tỉnh khác đã bị Hồng Kông cấm nhập khẩu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала