- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

OHCHR vẫn chưa xác định được hoàn cảnh chặt đầu binh sĩ Nga

© AP Photo / Bebeto MatthewsLogo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc
Logo LHQ tại Trụ sở Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) xem một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy thi thể một lính thủy đánh bộ Nga bị chặt đầu được cho là tại một công sự của lính Ukraina, nhưng không thể xác định được tính xác thực, thư ký báo chí của tổ chức Martha Hurtado nói với Sputnik.
Hôm thứ Tư, kênh Telegram Readovka công bố một đoạn ghi, kèm theo lời giải thích “một đoạn video đang lan truyền trên mạng, trong đó binh lính Nga tuyên bố tìm thấy một phòng tra tấn của Ukraina trong công sự mà họ vừa chiếm. Theo họ, quân Ukraina tra tấn người lính của chúng tôi thuộc lữ đoàn 155 Thủy quân lục chiến, sau đó họ chặt đầu anh ta". Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về chủ đề này.
"Chúng tôi xem lại video. Chúng tôi thấy những hình ảnh này đáng lo ngại, nhưng nếu chỉ dựa vào video, chúng tôi không thể xác định điều gì xảy ra và liệu có vi phạm luật nhân đạo quốc tế trong trường hợp cụ thể này hay không", - Hurtado nói.
Trước đó, báo cáo của OHCHR về việc giam giữ thường dân ở Ukraina cho biết, hơn 40 người bị giam giữ trong các nhà tù Ukraina khai với Liên Hợp Quốc họ bị tra tấn và bạo lực tình dục, chủ yếu tại các trung tâm giam giữ bí mật.
Các video về thảm sát hoặc tra tấn quân nhân Nga cũng đã nhiều lần xuất hiện trên Internet. Tháng 11 năm ngoái, một đoạn video xuất hiện trong đó quân đội Ukraina bắn những người lính Nga đầu hàng và đang nằm trên mặt đất.
Binh sĩ Ukraina với hệ thống pháo tự hành Stinger của Mỹ ở vùng Donetsk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Các cơ chế Liên Hợp Quốc phớt lờ tội ác chiến tranh của Ukraina
Trước đó, Ủy ban Điều tra UNHRC ở Ukraina đưa ra báo cáo cho hay binh lính Ukraina phạm tội ác chiến tranh khi bắn và tra tấn tù binh Nga. Phái đoàn Liên Hợp Quốc cho biết 25 trường hợp quân đội Ukraina thảm sát tù binh Nga. Ngoài ra, Ukraina chưa tiến hành tố tụng hình sự đối với những người lính của họ bắn tù binh chiến tranh, mặc dù thực tế ghi nhận một số vụ hành quyết, người đứng đầu UNHCHR Volker Türk cho biết.
Vào tháng 7 năm nay, Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố sẽ giải quyết làm rõ các tình tiết về việc phiến quân Ukraina đối xử tệ bạc với tù nhân chiến tranh Nga.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала