Hoa Kỳ sẽ cứng rắn tối đa để hạn chế Trung Quốc tiếp cận chip hiện đại

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhSản xuất chip
Sản xuất chip - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ sẽ nghiêm khắc và cứng rắn hết mức có thể trong nỗ lực hạn chế Trung Quốc tiếp cận chip vi mạch tiên tiến nhất, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tuyên bố.
"Chúng tôi dự định nghiêm khắc và cứng rắn hết mức có thể để hạn chế Trung Quốc sử dụng những con chip tiên tiến nhất", - bà Bộ trưởng tuyên bố trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình NBC News.

Vì sao hạn chế nhưng không cấm?

Bà Raimondo lưu ý rằng những hành động như vậy của chính quyền Hoa Kỳ xuất phát từ mong muốn ngăn chặn đà phát triển sức mạnh quân sự của Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ không có kế hoạch cấm hoàn toàn việc Bắc Kinh tiếp cận chip của Mỹ.

"Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bán chip trị giá hàng tỷ USD mỗi năm cho Trung Quốc vì phần lớn số chip được sản xuất không phải là loại tiên tiến hoàn hảo nhất", - bà Bộ trưởng tiết lộ và cho biết thêm rằng đây là động thái đáp ứng lợi ích của các công ty Mỹ.

Chip điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Chip bán dẫn: Trung Quốc và Mỹ đối đầu, Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào?

Các công ty Trung Quốc gấp rút mua chip do có tin Mỹ hạn chế xuất khẩu

Hiện tại, các công ty lớn của Trung Quốc đang đổ xô mua chip từ nhà sản xuất NVIDIA của Mỹ với tổng giá trị các đơn hàng lên tới 5 tỷ USD do có tin Mỹ sẽ đưa ra những hạn chế mới đối với việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) sang nước này, theo tờ báo Financial Times.
"Các "ông lớn" trong ngành Internet Trung Quốc đang gấp rút mua chip hiệu suất cao của NVIDIA, dòng chip cần thiết cho việc phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng quát với giá trị đơn đặt hàng 5 tỷ USD do lo ngại Mỹ có thể đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới", - tờ báo dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết.
Theo đó, các công ty như Baidu, ByteDance, Tencent và Alibaba đã đặt hàng mua khoảng một trăm nghìn bộ vi xử lý (chip) A800 trị giá 1 tỷ USD, hàng sẽ được giao trong năm nay. Theo các nguồn tin của NVIDIA, các công ty Trung Quốc cũng đã mua số lượng chip xử lý đồ họa trị giá 4 tỷ USD, sẽ được giao vào năm 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала