Trung Quốc long trọng tưởng niệm những người lính Liên Xô hy sinh trong Thế chiến II

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhQuân đội Liên Xô đi dọc một trong các đường phố Cáp Nhĩ Tân (Đông Bắc Trung Quốc)
Quân đội Liên Xô đi dọc một trong các đường phố Cáp Nhĩ Tân (Đông Bắc Trung Quốc) - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) –Những người lính Liên Xô hy sinh trong Thế chiến II được tưởng niệm tôn vinh trong nghi lễ trọng thể tổ chức tại Trung Quốc, điểm cuối cùng trong cuộc chiến tranh khủng khiếp nhất thế kỷ XX, ông Andrei Kisenko, Tham tán Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc thông báo với Sputnik.
Hôm Chủ nhật, sự kiện vinh danh đã được tổ chức tại thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc, quan khách đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm các chiến sĩ Liên Xô đã ngã xuống trong quá trình giải phóng vùng đông-bắc Trung Quốc khỏi ách quân xâm lược Nhật Bản.

"3 tháng 9 năm 1945 là ngày hòa bình đầu tiên sau cuộc chiến đẫm máu và quy mô nhất trong lịch sử nhân loại. Trong những năm chiến tranh, Liên Xô đã tổn thất 27 triệu người, Trung Quốc mất 35 triệu người", - ông Kisenko nhắc nhở.

Tham tán ngoại giao Nga chỉ ra rằng "chính ở Trung Quốc đã đặt dấu chấm cuối cùng kết thúc cuộc chiến khủng khiếp nhất thế kỷ XX".
© Sputnik / Evgeny Haldei / Chuyển đến kho ảnhHạm đội Thái Bình Dương treo cờ trên cảng Arthur, năm 1945
Hạm đội Thái Bình Dương treo cờ trên cảng Arthur, năm 1945 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Hạm đội Thái Bình Dương treo cờ trên cảng Arthur, năm 1945

Thực hiện chính xác nghĩa vụ cao cả

Nhà ngoại giao cũng lưu ý rằng bất chấp những tổn thất to lớn trong cuộc chiến với Đức, Liên Xô vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ với đồng minh. Vào mùa hè năm 1945, ba mặt trận mới được thành lập ở phía đông đất nước dưới sự chỉ huy của Nguyên soái Vasilevsky. Ngày 8 tháng 8 năm 1945, Liên Xô tham chiến với Nhật Bản; ngày 10 tháng 8 năm 1945, Mông Cổ tuyên chiến với Nhật Bản.

"Trong 25 ngày đêm, các đơn vị và biệt đội 1 và 2 của Phương diện quân Viễn Đông, Zabaikal, Hạm đội Thái Bình Dương và Hải đội Cờ đỏ Amur, với sự hỗ trợ của các bộ phận thuộc quân đội CHND Mông Cổ, đã giáng đòn chí mạng vào Đội quân Quan Đông của Nhật Bản. Trong quá trình tiến hành thắng lợi các chiến dịch Mãn Châu và Nam Sakhalin, chiến dịch đổ bộ Kuril, đã giải phóng được vùng đông-bắc Trung Quốc, miền Bắc Triều Tiên, phần phía nam của đảo Sakhalin và quần đảo Kuril", - ông nói thêm.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng "chiến thắng giành được trên mặt trận phương Đông thật khó khăn ác liệt: chỉ trong chưa đầy một tháng giao tranh, hơn 12.000 quân nhân Liên Xô đã hy sinh".
© SputnikQuân đội Liên Xô vượt qua biên giới Mãn Châu trong Thế chiến II
Quân đội Liên Xô vượt qua biên giới Mãn Châu trong Thế chiến II - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
Quân đội Liên Xô vượt qua biên giới Mãn Châu trong Thế chiến II
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала