Khủng hoảng ở Myanmar và bản đồ mới của Trung Quốc: các chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN

© Photohost-agency  / Chuyển đến kho ảnhASEAN
ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng ở Myanmar và vấn đề vùng biển tranh chấp ở Biển Đông sẽ là chủ đề thảo luận chính tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), dự kiến diễn ra vào các ngày 5-7 tháng 9 tại Jakarta. Cổng thông tin CNA của Singapore báo cáo về điều này.

“Họ (lãnh đạo các nước ASEAN) sẽ trao đổi quan điểm về các diễn biến khu vực và quốc tế, bao gồm cả tình hình ở Myanmar”, - cổng thông tin trích dẫn tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Singapore.

Căn cứ thông điệp của Bộ Singapore còn được biết, bên lề hội nghị thượng đỉnh, những người tham gia sẽ thảo luận về các vấn đề "duy trì sự phù hợp và vai trò trung tâm của khối trong cấu trúc khu vực đang phát triển". Ngoài ra, cuộc họp sẽ đề cập đến vấn đề hội nhập ASEAN và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh.
Như cổng thông tin lưu ý, cuộc họp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh vấn đề quyền sở hữu các vùng lãnh hải ở Biển Đông. Điều này nảy sinh sau khi Trung Quốc công bố bản đồ mới, trong đó chỉ định một số vùng biển ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines là lãnh thổ của Trung Quốc, cũng như các vùng lãnh thổ khác đang thuộc dạng bị tranh chấp bởi một số thành viên của ASEAN. Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Pahala Mansury cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNA rằng khối tiếp tục tích cực thảo luận về tình hình và tìm cách đạt được thỏa thuận.
Bản đồ tiêu chuẩn của Trung Quốc, 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Biển Đông
Tấm bản đồ xấu xí của Trung Quốc làm Việt Nam tức giận
Tại Hội nghị Cấp cao bất thường ASEAN ở Jakarta vào tháng 4 năm 2021 đã thông qua kế hoạch “Đồng thuận 5 điểm”. Văn kiện kêu gọi tất cả các bên liên quan đến xung đột chính trị nội bộ ở Myanmar thể hiện sự kiềm chế tối đa, kiềm chế các hành động bạo lực và giải quyết khác biệt thông qua đối thoại hòa bình vì lợi ích của chính Myanmar nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á. Quân đội Myanmar đã loại bỏ chính phủ dân sự vào ngày 1 tháng 2 năm 2021, dựa trên một điều khoản trong hiến pháp coi quân đội là bên đảm bảo chính cho hiến pháp.
Trong nhiều thập kỷ, Bắc Kinh đã tranh chấp với một số nước trong khu vực về quyền sở hữu lãnh thổ của một số đảo ở Biển Đông, nơi đã phát hiện trữ lượng hydrocarbon đáng kể trên thềm lục địa này. Chúng ta đang nói chủ yếu về quần đảo Tây Sa (Quần đảo Hoàng Sa), quần đảo Nam Sa và Hoàng Nham (Rạn san hô Scarborough). Brunei, Việt Nam, Malaysia và Philippines đều có liên quan đến tranh chấp ở các mức độ khác nhau. Kể từ cuối năm 2013, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động xây dựng và thủy điện quy mô lớn để tạo ra các đảo nhân tạo cũng như mở rộng và phát triển các vùng lãnh thổ này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала