Nguồn tin: Các lựa chọn thay thế thỏa thuận ngũ cốc không có Nga đều không an toàn

© Sputnik / Pavel Lisicyn / Chuyển đến kho ảnhNgũ cốc
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Đăng ký
Các tuyến đường thay thế cho hành lang ngũ cốc mà không có sự tham gia của Nga đều sẽ rủi ro và tốn kém hơn, một nguồn tin trong phái đoàn kỹ thuật Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đàm phán nói với Sputnik. Theo đó, nhận thức này được thể hiện qua những cuộc tiếp xúc của Ankara với các đối tác phương Tây khi đàm phán để nối lại Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.
Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết trong một cuộc họp báo ở Kiev rằng các con đường thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc chứa đầy rủi ro và việc giải quyết “phương trình không có Nga” sẽ dẫn đến hậu quả.
"Có nhận thức như vậy, đặc biệt là trong điều kiện xuất hiện nhiều tuyên bố khác nhau rằng tàu đi từ Biển Đen đến các cảng Ukraina sẽ bị coi là những tàu chở hàng quân sự tiềm năng. Có thể đưa ra những đảm bảo an ninh như thế nào? Đây là một quá trình dây chuyền; liệu các công ty có bảo hiểm cho những con tàu đó trong bối cảnh như vậy hay không? Quá trình này sẽ tốn kém hơn. Trong mọi trường hợp, đều có nhận thức như vậy", - nguồn tin của hãng bình luận về những chi tiết trong các cuộc bàn thảo liên quan đến các tuyến đường thay thế mà không có sự tham gia của Nga.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga nêu ra điều kiện để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc
Trước đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề xuất nối lại thỏa thuận ngũ cốc. Trong đó, như dự đoán, có "tổng hợp những ý tưởng trước đây không phát huy tác dụng của Liên hợp quốc". Người phát ngôn của Tổng thư ký ông Stephane Dujarric cho biết tại một cuộc họp báo rằng Liên Hợp Quốc chưa nhận được phản hồi chính thức từ phía Nga về bức thư của ông Guterres liên quan đến đề xuất nối lại Sáng kiến Biển Đen.
Về phần mình, ông Lavrov nói rằng Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc khi tất cả các điểm trong bản ghi nhớ ký giữa LB Nga và LHQ được thực hiện; trong các đề xuất mới của Tổng Thư ký Guterres có những lời hứa hẹn nhưng không có sự đảm bảo nào cho việc này. Ông Lavrov cũng cho biết Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kể về những sáng kiến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала