“Con thuyền ASEAN” đang tiến ra biển lớn

© TTXVN - Dương Văn GiangLễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43
Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 5/9, Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 đã được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Lễ khai mạc có sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN và nhiều đại diện đối tác, tổ chức quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự, theo TTXVN.
Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, dự kiến tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và các hội nghị liên quan lần này sẽ tập trung trao đổi nhiều vấn đề.
Trong đó trọng tâm, ưu tiên gồm: Đánh giá tình hình triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội; định hướng chiến lược phát triển của ASEAN trong 20 năm tới, hướng tới Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm; kiểm điểm và thảo luận phương hướng, biện pháp tăng cường, làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác; trao đổi về tình hình thế giới, khu vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43
Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo chào mừng các đại biểu đến Jakarta dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43. Tổng thống Joko Widodo khẳng định tất cả các nước thành viên đều chia sẻ niềm tự hào và tình yêu với đại gia đình ASEAN. Đoàn kết ASEAN là giá trị trân quý mà tất cả các thành viên trân trọng và giữ gìn.
Tổng thống Indonesia cho rằng trong một khu vực đa dạng về văn hóa, truyền thống, lịch sử và ngôn ngữ, đoàn kết là sự hài hòa các khác biệt, kể cả về quan điểm. Chính sự tôn trọng đa dạng đã nuôi dưỡng giá trị dân chủ, bảo đảm sự bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình ASEAN.
Lấy hình ảnh “con thuyền ASEAN” đang tiến ra biển lớn, rộng mở với thế giới, hợp tác với các đối tác vì mục tiêu chung hòa bình, an ninh và ổn định, Tổng thống Widodo khẳng định ASEAN nhất trí và kiên định không biến khu vực thành nơi cọ xát quyền lực mà là nơi nuôi dưỡng hợp tác và đối thoại vì hòa bình và thịnh vượng. ASEAN mong muốn hợp tác cùng có lợi với tất cả các nước, khẳng định vai trò là tâm điểm của tăng trưởng.
Tại lễ khai mạc, Tổng thống Indonesia cũng đã trao Giải thưởng ASEAN 2023 cho doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Minh về những đóng góp to lớn cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Đại diện thường trực của LB Nga tại ASEAN Evgeny Zagainov - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2023
Nga-ASEAN: Đường lối nhất quán hướng tới phát triển quan hệ đối tác chiến lược
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh là người sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh doanh và nâng cao quyền năng kinh tế. Đến nay AWEN đã khẳng định vai trò là một kênh đối thoại Công Tư quan trọng, đón nhận nhiều dự án khu vực về trao quyền cho phụ nữ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do nữ làm chủ.
Bà Tuyết Minh cũng tích cực triển khai nhiều dự án tập huấn, đào tạo, hỗ trợ các doanh nhân nữ, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của Cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và ASEAN, kết nối với các nền kinh tế APEC và toàn cầu. Bà Tuyết Minh nhận được nhiều huân chương, bằng khen trong nước vì những đóng góp và thành tích nổi bật.
Lễ khai mạc đã truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết của ASEAN, luôn mạnh mẽ tiến lên phía trước, cùng đưa tầm vóc ASEAN ngày càng lớn mạnh trở thành một tâm điểm của tăng trưởng ở khu vực và thế giới.
Ngay sau lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 43.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала