BNG Trung Quốc: Mỹ phát triển quan hệ với châu Á không nên phá hoại hòa bình trong khu vực

© AP Photo / Andy WongNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong việc phát triển quan hệ với các nước châu Á, Hoa Kỳ phải từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, không nhắm mục tiêu vào bên thứ ba và không phá hoại hòa bình trong khu vực, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.
Trước đó, tờ Washington Post đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện song phương trong chuyến thăm Việt Nam. Tờ báo lưu ý, đối với Việt Nam, mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ đóng vai trò là đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ, trong việc phát triển quan hệ với các nước châu Á, nên từ bỏ tâm lý "tổng bằng không" của Chiến tranh Lạnh, tuân thủ các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, không nhắm vào bên thứ ba và không phá hoại hòa bình trong khu vực, ổn định, phát triển và thịnh vượng", - nhà ngoại giao nói.

Joe Biden và Nguyễn Phú Trọng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Sau chuyến thăm của Biden đến Việt Nam, liệu Hà Nội có bị Trung Quốc trừng phạt?

Dự định tạo mạng lưới liên minh có kiểm soát ở châu Á-Thái Bình Dương

Vào tháng 8, ông Igor Kostyukov lãnh đạo Tổng cục Chính của Bộ Tổng tham mưu LLVT Nga đưa ra tuyên bố rằng Hoa Kỳ dự định tạo ra mạng lưới liên minh dưới sự kiểm soát của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Lo sợ vì quan hệ chiến lược Nga-Trung ngày càng củng cố, Washington đã bắt đầu thực thi đường lối ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương theo hướng liên kết hội nhập nhằm kiềm chế Matxcơva và Bắc Kinh. Chính quyền Hoa Kỳ dự tính tái định dạng chính sách an ninh lấy ASEAN làm trung tâm hệ thống tạo thành mạng lưới các liên minh quân sự-chính trị chịu sự kiểm soát của Nhà Trắng", - ông Kostyukov phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế ở Matxcơva.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала