- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hoa Kỳ lần đầu cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraina

© AFP 2023 / Stan HondaĐạn uranium nghèo
Đạn uranium nghèo - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hoa Kỳ đang chuyển giao cho Ukraina các quả đạn uranium nghèo trong khuôn khổ gói viện trợ quân sự mới trị giá 175 triệu USD, như tin từ Lầu Năm Góc cho biết.
Theo thông cáo báo chí, các chuyến cung cấp từ những kho tàng quân sự của Mỹ bao gồm đạn pháo 120mm với lõi từ uranium nghèo dành cho xe tăng Abrams. Ukraina hiện chưa nhận được xe tăng Abrams.
Ngoài ra, trong gói viện trợ mới còn bao gồm "thiết bị dành cho phòng không", đạn dược cho tổ hợp phóng loạt HIMARS, đạn pháo cỡ nòng 155 và 105 mm, cũng như súng cối 81 mm và đạn tương ứng kèm theo. Thêm nữa, gói cung cấp cho Ukraina còn có các tổ hợp chống tăng TOW, Javelin và AT-4, hơn 3 triệu viên đạn dành cho vũ khí xạ kích, phương tiện định vị hàng không, hệ thống "liên lạc chiến thuật", thuốc nổ phá chướng ngại vật, phụ tùng thay thế cho các kỹ thuật đã chuyển giao trước đó và thiết bị bảo dưỡng.
Vũ khí uranium  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia coi kế hoạch Mỹ chuyển đạn pháo uranium nghèo cho Ukraina là hành vi khủng bố

Sự nguy hiểm của uranium nghèo

Uranium nghèo có thể tạo ra sau khi đồng vị 235 được tách ra. Về mật độ, uranium nghèo giống wolfram. Điều này cho phép chất này được sử dụng trong các lõi của đạn pháo giáp có kích thước nhỏ hơn, nhưng có tác động phá hủy lớn hơn đáng kể.
Khi đạn uranium nghèo được sử dụng, bụi phóng xạ sẽ lắng xuống mặt đất, đây là chất cực kỳ độc hại và không thể khử nhiễm. Việc sử dụng loại đạn như vậy có thể dẫn đến sự bùng phát các căn bệnh ung thư. Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng uranium nghèo trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991, trong cuộc ném bom Nam Tư năm 1999 và sau khi xâm lược Iraq năm 2003.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
BNG Nga: Đạn uranium khiến Ukraina trở thành "miền đất chết"

Mỗi lo ngại cho cả thế giới

Đáp lại yêu cầu của Sputnik bình luận việc Hoa Kỳ quyết định cung cấp loại đạn này cho Kiev, ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ sự lo ngại về khả năng sử dụng uranium nghèo "ở bất cứ đâu trên thế giới".
"Mối lo ngại của chúng tôi về việc sử dụng uranium nghèo ở bất cứ nơi nào trên thế giới là nhất quán không đổi và bảo lưu cho đến hôm nay", - ông Haq tuyên bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала