ASEAN lo ngại về quỹ đạo quan hệ Mỹ - Trung

© AP Photo / Vincent ThianCờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại lễ khai mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung tại Bắc Kinh
Cờ của Trung Quốc và Hoa Kỳ tại lễ khai mạc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các nước Đông Nam Á đang theo dõi quỹ đạo của mối quan hệ Mỹ-Trung với sự quan ngại sâu sắc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết tại hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Jakarta.
Theo cổng thông tin CNA có trụ sở tại Singapore, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc cần "thể hiện vai trò lãnh đạo và tiếp tục đối thoại để giải quyết một loạt các vấn đề toàn cầu".

"Khu vực đang hết sức lo lắng theo dõi quỹ đạo của quan hệ Mỹ-Trung... ASEAN có lợi ích trực tiếp ở đây, vì căng thẳng có thể dễ dàng gây ra các điểm nóng hiện có trong khu vực và làm suy yếu hòa bình, thịnh vượng và ổn định mà tất cả chúng ta đã được hưởng trong vòng nhiều thập kỷ”, - thủ tướng giải thích.

Ông nói thêm rằng ASEAN và Trung Quốc chia sẻ "sự theo đuổi hòa bình không ngừng" thông qua "sự hiểu biết sâu sắc về những khó khăn".
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Singapore cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và bảo vệ “quyền và lợi ích của tất cả các bên”.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đưa ra một tuyên bố báo chí tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Jakarta. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Cuộc khủng hoảng ở Đài Loan đã buộc các nước ASEAN phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn tuyến đường biển chiến lược đang bị tranh chấp bởi bốn quốc gia ASEAN và Đài Loan. Trung Quốc gần đây cũng công bố một bản đồ “chiến lược” mới thể hiện yêu sách của mình đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông, gây ra sự phản đối từ Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала