Loạt dự án cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam chậm tiến độ, thi công “xôi đỗ”

© Ảnh : TTXVNXây dựng đường cao tốc Bắc Nam
Xây dựng đường cao tốc Bắc Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam vẫn chậm tiến độ, vướng giải phóng mặt bằng và thi công “xôi đỗ”.
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư những dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) tháo gỡ vướng mắc, khắc phục các tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Chậm tiến độ

Văn bản chỉ đạo được ban hành sau khi 3 đoàn công tác của Thanh tra Bộ chủ trì thực hiện kiểm tra tại 6/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.
Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ GTVT chủ trì tiến hành kiểm tra đối với 6/12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 – 2025), gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Bùng - Vạn Ninh; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Vân Phong - Nha Trang; Hậu Giang - Cà Mau.
Bộ GTVT cho biết, trên thực tế, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang thi công chậm tiến độ so với yêu cầu.
Cụ thể, cả 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khởi công từ tháng 1 năm nay, tới cuối tháng 8 vừa qua, tổng giá trị giải ngân đạt hơn 8.100 tỷ đồng, tương đương hơn 9% giá trị hợp đồng xây lắp. Con số và tiến độ thực hiện này chậm gần 1,4% giá trị với kế hoạch.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra của các đoàn kiểm tra cho thấy công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra…
Với chiều dài 1.570 km, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố, có tổng đầu tư dự kiến hơn 55 tỷ USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Việt Nam không nên tư duy “liệu cơm gắp mắm”
Về nguyên nhân, ngoài những yếu tố khách quan như vướng mặt bằng, thiếu nguồn cung vật liệu, bãi đổ thải…gây chậm tiến độ thi công, thì theo Bộ GTVT, còn có nguyên nhân chủ quan là do nhà thầu xây lắp chậm trễ trong công tác triển khai thi công.
Bộ lưu ý, các nhà thầu xây lắp huy động thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, nhân sự làm hồ sơ nội nghiệp của nhà thầu rất thiếu, chưa đáp ứng theo tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh toán, đặc biệt nhân sự làm công tác thanh toán.
Đặc biệt, công tác lập lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết theo thực tế hiện trường chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức.
“Quá trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của ban QLDA thực tế (trung bình khoảng từ 10-16 ngày) còn chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT (6 ngày)”, - văn bản nêu.
Đồng thời, nhân sự tham gia công tác quản lý dự án trực tiếp tại hiện trường của các ban còn mỏng (trung bình 6 người) so với khối lượng công việc được giao (xử lý công việc hiện trường; kiểm tra và phê duyệt bản vẽ thi công, tiến độ thi công, nghiệm thu…
Cùng với đó, vẫn còn một số vướng mắc, chưa thống nhất trong việc thanh toán với đơn giá chi tiết, đơn giá tổng hợp; khó khăn trong cách xác định đơn giá thanh toán vật liệu đắp…
Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, sớm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA/chủ đầu tư các dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp tổ chức các mũi thi công để đáp ứng tiến độ hoàn thành chung của dự án theo yêu cầu đã đề ra.
Các Ban QLDA cũng được yêu cầu phối hợp với sở ngành, địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu thi công.
 Đường cao tốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Việt Nam: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nên xuất phát từ ga Hà Nội hay ga Ngọc Hồi?
Điều chỉnh hợp đồng nếu cần thiết để cập nhật đơn giá vật liệu do nhà thầu tự khai thác; điều chỉnh tiến độ giải quyết hồ sơ nghiệm thu, thanh toán không quá 6 ngày; xác định lại trách nhiệm, phân cấp phân quyền cho nhân sự tại hiện trường để giảm bộ máy…
Bộ GTVT yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục rà soát, tham mưu Bộ sửa đổi, bổ sung hồ sơ nghiệm thu, thanh toán nhằm thống nhất, đơn giản để các chủ đầu tư thực hiện. Trong đó, rà soát, điều chỉnh hợp đồng với nhà thầu liên quan đơn giá vật liệu tự khai thác…

Vấn đề chính

Theo báo cáo thống kê của Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng Cao tốc Bắc-Nam đã hoàn thành và bàn giao khoảng 653/721,25km (đạt khoảng 90,5%).
“Tuy nhiên, nhiều dự án thành phần hiện nay đang vướng mặt bằng “xôi đỗ,” chờ hoàn thành các khu tái định cư”, - TTXVN dẫn báo cáo của Cục Quản lý Đầu tư xây dựng cho hay.
Cụ thể, hiện có tổng số 41.290 hộ dân có đất phải thu hồi, trong đó khoảng 5.806 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 150 khu tái định cư, gồm 147 khu xây dựng mới và 3 khu đã có sẵn.
Tuy nhiên, đến nay mới có 42/147 khu tái định cư được hoàn thành (đạt khoảng 28,5%). Các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình lập dự án và triển khai thi công, chưa đáp ứng giao nền tái định cư cho hộ dân, làm chậm công tác giải phóng mặt bằng.
Về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đối với đường dây 220-500kV đang triển khai di dời 77/143 vị trí; đường dây 110kV và đường dây trung, hạ thế, đang triển khai di dời 562/1531 vị trí, hoàn thành 257/562 vị trí.
Đường sắt cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Việt Nam có động thái mới
Cục khẳng định toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng hiện nay được giao cho địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án, tổ chức triển khai thực hiện, tuy nhiên, hiện năng lực của chủ đầu tư là cấp huyện còn hạn chế so với chủ đầu tư là các đơn vị cấp tỉnh, nhất là đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật.
“Dù được Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù về tái định cư nhưng thủ tục triển khai vẫn cần có thời gian, từ việc phê duyệt quy hoạch, lập dự án đầu tư, lựa chọn nhà thầu tư vấn, lựa chọn nhà thầu xây lắp”, - Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng lưu ý.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị các địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các thủ tục, bàn giao nền tái định cư cho các hộ dân.
Bộ GTVT sốt ruột nhấn mạnh, nếu công tác tái định cư còn chậm trễ, cao tốc Bắc-Nam sẽ khó có được mặt bằng sạch 100% trong quý 3/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала