Việt Nam ủng hộ nâng cấp quan hệ với Nhật Bản lên tầm cao mới

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa thăm chính thức Việt Nam từ ngày 4/9 đến ngày 7/9.
Chiều ngày 5/9, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tin rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng và góp phần quan trọng để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung.
Chủ tịch Thượng viện Otsuji Hidehisa là người đứng đầu cơ quan lập pháp đầu tiên của Nhật Bản thăm Việt Nam sau hơn 3 năm bị gián đoạn do dịch COVID-19.
Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Otsuji Hidehisa cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đón nồng nhiệt, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam trên cương vị chủ tịch Thượng viện Nhật Bản.
Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản cho biết các thành viên trong chuyến thăm này đều là những nhà lãnh đạo đại diện cho các chính đảng lớn, lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, điều này cho thấy Nhật Bản vô cùng chú trọng mối quan hệ với Việt Nam.
Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tham gia các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Nhật Bản nâng gấp đôi gói viện trợ an ninh; xem xét đưa Việt Nam vào danh sách nhận viện trợ
Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản cho rằng từ khi thiết lập quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á”, hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp với sự tin cậy chính trị rất cao, đó là cơ sở để hợp tác toàn diện và sâu rộng đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.
Đáng chú ý, Việt Nam thể hiện ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.
Hai nhà lãnh đạo tin rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp nói riêng và góp phần quan trọng để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung.
Với mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp, ủng hộ lập trường lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương quan trọng mà Việt Nam – Nhật Bản là thành viên như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước; thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật tiên tiến về phát triển hạ tầng, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp chất lượng cao và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, an ninh lương thực nguồn nước, chuyển giao công nghệ.
Hai nước cùng hợp tác chặt chẽ để duy trì, củng cố chuỗi cung ứng đã có và tạo chuỗi giá trị mới mà Việt Nam có nhu cầu và Nhật Bản có thế mạnh, trong khi dòng đầu tư trên thế giới đang có sự tái cấu trúc mạnh mẽ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tích cực triển khai tầm nhìn trung và dài hạn về hợp tác nông nghiệp, phía Nhật Bản quan tâm thúc đẩy hợp tác lao động, từng bước chuyển đổi chế độ tu nghiệp sinh sang chế độ lao động có hợp đồng; giao các bộ ngành hai nước trao đổi, thúc đẩy ký kết các hiệp định trong hai lĩnh vực này.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và cảm ơn Thượng viện Nhật Bản, cá nhân Chủ tịch, đã luôn ủng hộ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong 30 năm qua; đề nghị Nhật Bản tiếp tục cấp ODA cho Việt Nam để triển khai các dự án kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phát triển bền vững; triển khai Chương trình ODA thế hệ mới cho Việt Nam, với ưu đãi cao, thủ tục đơn giản, linh hoạt.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida chứng kiến trao đổi văn kiện ký kết các văn bản hợp tác ODA thế hệ mới - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2023
Việt Nam tiếp tục "gọi" thành công 61 tỷ yên vốn ODA
Hai bên đều đồng ý rằng hợp tác về an ninh và quốc phòng được thúc đẩy thông qua các cơ chế đối thoại chính sách và đối thoại chiến lược về an ninh quốc phòng. Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ việc nâng cao năng lực an ninh mạng và năng lực của các lực lượng chấp pháp trên biển cho Việt Nam.
Lãnh đạo hai bên đồng ý về việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hàng không trên Biển Đông và giải quyết các tranh chấp theo biện pháp hòa bình, tuân thủ Luật pháp quốc tế và Công ước UNCLOS năm 1982.
Hai bên cũng nhất trí trong việc hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế và du lịch. Việt Nam đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, quản lý và dịch vụ y tế, văn hóa và du lịch. Việt Nam cũng mong muốn nhận được hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ quản lý ở các cấp độ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược. Ngoài ra, Việt Nam muốn tiếp tục nhận được viện trợ không hoàn lại trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Cả hai lãnh đạo Quốc hội cũng rất vui mừng về sự hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Nhật Bản, đồng thời công nhận rằng quan hệ này đang phát triển rất tốt trong khuôn khổ song phương và đa phương.
Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản cùng thống nhất có một thỏa thuận hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước, từ đó thiết lập khung khổ hợp tác thực chất hơn nữa, tương xứng với quan hệ của hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала