Ấn tượng Ngày hội tiếng Việt 2023 tại Nga

© SputnikNgày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga 2023, Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU)
Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga 2023, Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đăng ký
Ngày 7/9, tại Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) đã diễn ra “Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga 2023”. Trong khuôn khổ ngày hội đã có tọa đàm bàn tròn “Tiếng Việt tại Liên bang Nga: Những triển vọng và thách thức”, chương trình văn hóa, văn nghệ, trao giải thưởng, ẩm thực và các hoạt động khác.
Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức, phối hợp cùng MGLU. Đây là Ngày hội tiếng Việt thứ Ba tại Nga và lần đầu tiên được tổ chức tại một trường đại học của Nga. Tới dự sự kiện có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CH XHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo của sinh viên Nga học tiếng Việt, giảng viên tiếng Việt từ các trường đại học của Nga, sinh viên và trẻ em, đại diện cộng đồng Việt Nam học tập và sinh sống tại Moskva.

Tọa đàm bàn tròn “Tiếng Việt tại Liên bang Nga: Những triển vọng và thách thức”

Tọa đàm bàn tròn “Tiếng Việt tại Liên bang Nga: Những triển vọng và thách thức” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến. TS Mai Nguyễn Tuyết Hoa, Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã có bài trình bày về xu hướng mới trong việc dạy và học tiếng Việt tại các trường đại học Nga”. Các thầy cô dạy tiếng Việt đã chia sẻ về các phương pháp giảng dạy tiếng Việt tại MGLU, MGIMO (Đại học Quan hệ Quốc tế Moskva), Đại học Liên bang Kazan, Đại học Tổng hợp Quốc gia Xanh Pê-téc-bua, Đại học Liên bang Viễn Đông, về đọc tiếng Việt trong quá trình giảng dạy tiếng Việt tại Học viện Á-Phi, về dịch thuật văn học, thơ ca. Những vấn đề như truyền thống, những đòi hỏi và thách thức mới cũng được thảo luận tại tọa đàm.
© SputnikĐại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại Ngày hội tiếng Việt 2023
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại Ngày hội tiếng Việt 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại Ngày hội tiếng Việt 2023
“Các công ty, cơ quan trực thuộc Liên bang Nga cần nhiều chuyên gia có trình độ tiếng Việt cao. Để đáp ứng với nhu cầu đó chúng tôi định hướng và cố gắng sắp xếp chương trình đào tạo tiếng Việt thích hợp, trang bị cho sinh viên những kỹ năng cơ bản, cần thiết và chuyên sâu theo chương trình của từng năm học: nghe – hiểu, đọc – nói, viết, dịch”, - Chị Nguyễn Thị Minh Hạnh, Giảng viên cao cấp Khoa phương Đông, Đại học Tổng hợp Quốc gia Xanh Pê-téc-bua nói với Sputnik.
Mảng dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt Nam ở nước ngoài cũng là chủ đề được đặc biệt chú ý tại tọa đàm. TS Nguyễn Thụy Anh, tác giả bộ sách “Chào tiếng Việt”, tác giả kịch bản và cố vấn chương trình “Chào tiếng Việt” của VTV4 đã nói về “Phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em gốc Việt trong môi trường phi ngôn ngữ Việt”, TS Tô Thị Tuyết Khanh trình bày về chủ đề “Giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em sinh ra và lớn lên ở Liên bang Nga”.
Buổi tọa đàm “Tiếng Việt tại Liên bang Nga: Những triển vọng và thách thức” đã thực sự gây ấn tượng cho cả những sinh viên tiếng Việt đang học tập và đã ra trường.

“Ngày hôm nay đối với tôi không chỉ là ngày được tham gia Ngày hội tiếng Việt mà còn được trở lại mái trường của mình, bởi vì với tôi, ra trường rồi nhưng trường vẫn mãi trong tôi. Tôi đã được gặp lại các bạn học, các đồng nghiệp, các gương mặt Việt Nam học thân quen. Tôi rất thích những chia sẻ về các phương pháp giảng dạy của các thầy cô giáo, thực sự sống động, cụ thể, rõ ràng…”, - Ekaterina Makarova, thông dịch viên tiếng Việt chuyên nghiệp chia sẻ với Sputnik.

© SputnikĐại sứ quán trao Thư cảm ơn các thầy cô có nhiều đóng góp cho việc giảng dạy tiếng Việt
Đại sứ quán trao Thư cảm ơn các thầy cô có nhiều đóng góp cho việc giảng dạy tiếng Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đại sứ quán trao Thư cảm ơn các thầy cô có nhiều đóng góp cho việc giảng dạy tiếng Việt

“Theo tôi, một điều quan trọng không kém là việc bổ sung các khóa học tiếng Việt trên nền tảng tiếng Nga. Hơn nữa, cần có các khóa học riêng lẻ về các chủ đề cần thiết nhất như du lịch (cho những người đi du lịch), thương mại (nhiều người Nga bắt đầu kinh doanh thương mại tại Việt Nam, tổ chức kinh doanh)”, - Konstantin Trudaikin, nghiên cứu sinh MGLU phát biểu với Sputnik.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật và không gian văn hóa, ẩm thực tại Ngày hội tiếng Việt

Chương trình nghệ thuật, không gian ẩm thực, văn hóa cũng rất ấn tượng! Đó là cảm nhận chung của các sinh viên, giảng viên tiếng Việt từ các trường đại học của Moskva. Những lời ca của các em nhỏ Việt Nam bằng tiếng Nga và Việt, những tiết mục hát, đọc thơ của các sinh viên Nga học tiếng Việt đã thực sự chạm đến tim của tất cả những ai đến với Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga.
“Ấm cúng – đó là điều luôn có thể cảm nhận tại tất cả các hoạt động của giới Việt Nam học”, - Ekaterina Makarova, thông dịch viên tiếng Việt chuyên nghiệp nói với Sputnik.
“Ngày hội tiếng Việt đã giúp tôi hiểu rõ hơn về văn hóa đất nước và con người Việt Nam. Người Việt Nam rất thân thiện và dễ mến, nói chuyện rất vui vẻ. Chúng tôi in tranh truyền thống Việt Nam và học hỏi được nhiều điều về truyền thống, biểu tượng của Việt Nam. Chúng tôi cũng có cơ hội thử các món ăn dân tộc, những món ăn hóa ra rất là ngon! Nhờ ngày hội này, tôi càng tin chắc rằng, mình đã quyết định đúng đắn khi chọn tiếng Việt để học!”, - Ekaterina Korosteleva, sinh viên năm I, Khoa Quan hệ Quốc tế, Học Viện Ngoại giao chia sẻ với Sputnik.
© SputnikSinh viên Việt Nam tại Ngày hội tiếng Việt
Sinh viên Việt Nam tại Ngày hội tiếng Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Sinh viên Việt Nam tại Ngày hội tiếng Việt
Phía Việt Nam tạo nhiều cơ hội học ngôn ngữ cho sinh viên Nga. Đại sứ quán Việt Nam tổ chức nhiều diễn đàn và hội thảo để sinh viên Nga hiểu rõ hơn về văn hóa và đường lối chính trị của Việt Nam. Ngoài ra, các sự kiện như Ngày hội hôm nay có thể giúp mở rộng đáng kể vốn từ vựng của sinh viên, nhờ việc tham quan các triển lãm, chương trình ca nhạc và tọa đàm liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau. Phía Việt Nam cũng tổ chức nhiều cuộc thi, đã trao những giải thưởng có giá trị. Phía Việt Nam cũng tạo cơ hội cho sinh viên Nga sang Việt Nam theo chương trình thực tập. Thực tập là một lựa chọn lý tưởng để học một ngôn ngữ, bởi vì sự hiện diện thường xuyên trong môi trường ngôn ngữ và giao tiếp hàng ngày chắc chắn sẽ cải thiện kỹ năng nghe, phát âm và viết.
“Tuy nhiên, theo tôi, nên tổ chức thường xuyên hơn những sự kiện như hôm nay, các buổi biểu diễn văn nghệ, họp mặt sinh viên, diễn đàn và lớp học nâng cao có thể được tổ chức thường xuyên hơn. Việc hệ thống hóa ngôn ngữ theo trình độ là cần thiết. Tương tự như Châu Âu A1, A2, B1, B2, v.v. Đồng thời, phải đưa ra các tiêu chí thống nhất để xác định trình độ và tổ chức kỳ thi thống nhất ở cả Nga và Việt Nam”, - Konstantin Trudaikin, nghiên cứu sinh MGLU nói với Sputnik.

Sẽ có Trung tâm tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tại MGLU

Tại Ngày hội tiếng Việt tại Liên bang Nga 2023 Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi và Hiệu trưởng trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MGLU) Kraeva I.A. đã thống nhất việc thành lập Trung tâm tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam tại trường này.

Trung tâm tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam là kỳ vọng và mong ước của chúng tôi lâu nay. Trung tâm chắc chắn sẽ tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến Việt Nam học, văn hóa Việt Nam, dịch thuật, và sẽ thu hút được nhiều sinh viên học và tìm hiểu về Việt Nam hơn”, - TS Elena Zubtsova, giảng viên tiếng Việt tại MGLU phát biểu với Sputnik.

© SputnikNgày hội tiếng Việt kết thúc trong không khí tươi vui
Ngày hội tiếng Việt kết thúc trong không khí tươi vui - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Ngày hội tiếng Việt kết thúc trong không khí tươi vui
“Tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ phát triển và sâu sắc hơn, và MGLU sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình này”, - Bà Kraeva I.A., Hiệu trưởng trường MGLU phát biểu tại Ngày hội tiếng Việt.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала