Nâng cấp 3 tuyến quốc lộ: Việt Nam "xích lại gần hơn" với Bắc Lào và Trung Quốc

© Fotolia / zaizaikornquốc lộ
quốc lộ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.09.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).
Dự án này dự kiến sẽ được thực hiện trong 5 năm từ 2025 - 2029, sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.
Trong đó, thứ nhất, Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km.
Về quy mô đầu tư, dự kiến tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.
Kết cấu mặt đường cũ sẽ được tăng cường và xây dựng mặt đường đoạn mở rộng/tuyến tránh đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Việt Nam – Trung Quốc có lợi thế trời ban làm đường sắt tốc độ cao khổ tiêu chuẩn
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km 147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài đầu tư hơn 94km.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 4H và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải, tỉnh Điện Biên dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.
Quốc lộ 4H trên địa bàn tỉnh Lai Châu là tuyến đường vành đai biên giới, có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng hai huyện biên giới: Mường Tè, Nậm Nhùn và huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).
Thứ ba, tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 52,6km.
Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m. Trong đó, đoạn Km 8+400 - Km 13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.
Chủ tịch công ty TNHH Thương mại Dầu khí Lào Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon cùng với Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc Park Jin-Hyun ký thỏa thuận hợp tác về dự án đường sắt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Động thái mới về xây dựng tuyến đường sắt Việt Nam – Lào
Việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 217 theo quy mô mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện để phát triển giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo; thuận lợi kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.
Các dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỷ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 6.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 278,29 triệu USD) được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 71,71 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала