Ngoại trưởng Nga Lavrov: Ấn Độ và Nga đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho hệ thống ngân hàng SWIFT

© Depositphotos.com / AlbundĐồng đô la
Đồng đô la - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm Chủ nhật đã kêu gọi các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil hợp tác với Moskva để phát triển giải pháp thay thế cho hệ thống ngân hàng SWIFT.

"Về vấn đề phi đô la hóa, đã có một số tiến bộ, bao gồm cả trong quan hệ song phương của chúng tôi với Ấn Độ. Như tôi đã nói trước đó, các nhà xuất khẩu của chúng tôi có rất nhiều khoản tiền rupee khổng lồ trong tài khoản của họ tại các ngân hàng Ấn Độ và hiện chúng tôi đang tìm những cách khả thi để đầu tư vào số tiền đó mà đôi bên cùng có lợi", - ông Lavrov nói sau Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ.

Lavrov lưu ý rằng "về chủ đề giao dịch thực tế, các quốc gia đang hợp tác trong thành phần nhóm BRICS và ở Johannesburg đã quyết định tìm cách mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong các giao dịch".

"Chúng tôi đang xem xét khả năng lập ra các nền tảng thanh toán bổ sung vì hiện tại chúng tôi chỉ có các nền tảng do phương Tây kiểm soát. Trên thực tế, chẳng hạn, với Trung Quốc, chúng tôi thực hiện các giao dịch tài chính, 70 hoặc 80 % trong số đó được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ, và điều tương tự cũng xảy ra với Ấn Độ. Khi cộng đồng thế giới chứng kiến ​​những gì đang xảy ra với SWIFT, cách phương Tây và Mỹ đang sử dụng nó như công cụ của riêng mình, họ hiểu rằng phải có giải pháp thay thế", - Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại.

Trên thực tế, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã đề xuất một cơ chế tương tự trong Tổ chức các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe ở Nam Mỹ.
Thông điệp video của Tổng thống Liên bang Nga V. Putin tới các đại biểu tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Hợp tác tin cậy và phi đô la hóa: Putin phát biểu trước đại biểu Diễn đàn BRICS

Liệu Nga có đàm phán song phương trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 với Mỹ hay không?

"Về các mối liên hệ song phương, tôi sẽ nói rằng đã không có cuộc đàm phán nào, bởi vì mọi người đều hiểu người Mỹ muốn gì từ Nga. Họ muốn loại bỏ đối thủ cạnh tranh của họ. Họ muốn đánh bại chúng tôi về mặt chiến lược, như họ đã nói. Nếu họ có điều gì đó mới mẻ trong đầu, họ sẽ vui lòng nói cho chúng tôi về điều đó", - ông Lavrov bày tỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала