Ở Morocco khó có động đất kép như trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ

© AFP 2023 / Fadel SennaDân Marrakesh sau trận động đất ở Morocco
Dân Marrakesh sau trận động đất ở Morocco - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Khó có khả năng xảy ra trận động đất kép ở Morocco, tương tự như trận động đất hồi tháng 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhìn chung thành phố Marrakech nằm trong vùng địa chấn, ông Haluk Eyidogan, Giáo sư Địa chấn học và là thành viên Hội đồng khoa học của Toà thị chính thành phố tuyên bố với Sputnik.
Trận động đất xảy ra ở rìa phía tây của vành đai Alpine-Hymalaya, chạy qua Marocco, Tây Ban Nha, Ý, Hy Lạp đến tận Afghanistan và Ấn Độ, nhà khoa học nhận xét.
"Trận động đất xảy ra không bất ngờ, khu vực này từng trải qua các trận động đất mạnh. Mảng lục địa châu Phi dịch chuyển 4-10 mm mỗi năm, gây ra nhiều trận động đất mạnh và hàng nghìn trận nhỏ", - GS Eyidogan tuyên bố.
Theo lời ông, không thể dự đoán liệu trong khu vực sẽ còn xảy ra trận động đất mạnh tương tự hay không; mọi giả thiết chỉ là suy đoán.

"Đồng thời, những sự kiện như ở Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2, khi xảy ra trận động đất kép, là cực kỳ hiếm, vì vậy sẽ khó có điều gì tương tự ở Marrakesh", - nhà khoa học lưu ý.

Dân Marrakesh sau trận động đất ở Morocco - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.09.2023
Số nạn nhân chết do động đất ở Morocco tăng lên 1.037, còn 1.024 người bị thương

Tại sao tránh được nhiều thương vong?

Theo lời GS, đã tránh được số lượng nạn nhân lớn hơn nhiều do tâm chấn không phải ở Marrakesh mà ở cách đó 80 km, còn các tòa nhà trong thành phố được xây dựng chắc chắn hơn. GS Eyidogan lưu ý rằng theo phân loại, trận động đất này mạnh nhưng chưa thuộc loại thảm khốc vì dưới 7 độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала