Miễn VinFast tập trung kinh doanh bền vững, họ sẽ thành công

© Ảnh : VinFastVinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan)
VinFast trưng bày 3 mẫu xe điện VF e34, VF 8, VF 9 tại Triển lãm Future Mobility Asia 2023 (Thái Lan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2023
Đăng ký
Phó Chủ tịch Nasdaq Bob McCooey khẳng định, miễn là VinFast tập trung vào xây dựng việc kinh doanh bền vững, họ sẽ thành công với tư cách là một công ty đại chúng.
Ông cũng nhấn mạnh, trong một thời gian dài, khi nói đến châu Á, người ta chỉ nghĩ tới Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay, khu vực Đông Nam Á đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, khi ngày càng nhiều công ty ở đây niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Nhiều cơ hội thú vị đến từ Đông Nam Á

Theo Phó Chủ tịch Nasdaq Bob McCooey, người phụ trách phát triển các công ty mới niêm yết khu vực châu Mỹ Latinh và châu Á - Thái Bình Dương, các nhà đầu tư đang tìm thấy cơ hội thú vị đến từ Đông Nam Á, ngày càng nhiều các công ty châu Á được niêm yết trên sàn.
“Trong một thời gian dài, châu Á chỉ có nghĩa là Trung Quốc. Nhưng gần đây, điều này đã thay đổi khi khu vực Đông Nam Á được chú ý nhiều hơn. Và với việc các công ty Ấn Độ niêm yết trên thị trường Mỹ trước đây, chúng tôi kỳ vọng làn sóng này sẽ trở lại”, - ông nói.
Cho đến nay, các doanh nghiệp Trung Quốc đã niêm yết trên Nasdaq bao gồm Pinduoduo, JD.com, NetEase, Baidu, nhà sản xuất ô tô điện Li Auto, nền tảng giải trí Bilibili và những công ty khác.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2023
VinFast VF6 ra mắt thị trường Việt Nam ngày 22/9 có gì đặc biệt?
Tuy nhiên, theo ông McCooey, trọng tâm châu Á - Thái Bình Dương hiện nay đã mở rộng sang các khu vực khác như Đông Nam Á.
“Nói chung, chúng tôi thấy xu thế mở rộng ra ngoài Trung Quốc, sang khu vực Đông Nam Á, ít nhất đã diễn ra trong vài năm qua”, - ông McCooey chia sẻ.
Dù số doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ không hẳn đã giảm nhưng các công ty này đang phải đối mặt với các đợt kiểm tra gắt gao từ cơ quan quản lý của Mỹ.
“Thông tin về số lượng các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sụt giảm là không đúng. Chúng tôi thực sự đang chứng kiến số lượng kỷ lục các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại đây. Nhiều trong số đó là các công ty có giá trị vốn hoá nhỏ, những công ty niêm yết qua SPAC và không có dữ liệu”, - ông nói.
Từ cuối quý I/2022 tới ngày 9/1 năm nay, NYSE và Nasdaq đã huỷ niêm yết 13 công ty Trung Quốc với lý do vi phạm các tiêu chuẩn để tiếp tục niêm yết. Trong khi đó, 61 công ty Trung Quốc khác có tổng vốn hoá thị trường 3 tỷ USD, đã bị Uỷ ban đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung đưa ra cảnh báo.
thị trường cổ phiếu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Vốn hoá VinFast "bốc hơi" 83 tỷ USD sau phiên giảm điểm
Ngược lại, các công ty Đông Nam Á lại mang đến cho nhà đầu tư thêm sự lựa chọn khi họ tìm kiếm sự đa dạng về mặt địa lý cũng như khả năng tiếp cận một trong những thị trường phát triển nhanh nhất.

Có Grab, VinFast và sắp tới là VNG

Trước câu hỏi đề nghị nói rõ hơn về thứ khiến các nhà đầu tư Mỹ hào hứng với cơ hội ở Đông Nam Á, ông McCooey lưu ý, không phải những công ty này lúc nào cũng trải qua nhiều vòng gọi vốn và do đó, các nhà đầu tư khó có cơ hội rót vốn trong giai đoạn chúng đang phát triển.
“Trong một thời gian dài, cách duy nhất để các nhà đầu tư tiếp cận thị trường Đông Nam Á là mua cổ phiếu của Sea. Ngày nay có Grab, VinFast và sắp tới là VNG. Ngày càng có nhiều công ty có thể mang lại cơ hội tiếp cận một thị trường có cơ hội tăng trưởng to lớn”, - lãnh đạo Nasdaq nhận định.
Theo ông, các nhà đầu tư từng nhận thấy sự tăng trưởng trong tầng lớp trung lưu và dòng vốn khổng lồ chảy vào Trung Quốc. Ngày nay, điều đó lại đang tái diễn trên khắp khu vực Đông Nam Á, nơi có 600 triệu người đang sinh sống.
Tập đoàn VNG tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2023
Nối gót VinFast IPO ở Mỹ, VNG ghi tên Việt Nam lên bản đồ công nghiệp game thế giới

VinFast là công ty đầu tiên của Việt Nam niêm yết, và chúng tôi cũng rất vui mừng về cơ hội IPO của VNG, đồng thời chứng kiến sự phát triển tiếp theo của các công ty Đông Nam Á trên thị trường vốn của Mỹ”, - DealStreetAsia dẫn lời ông McCooey.

VinFast: Thị trường sẽ có định giá riêng

Dẫn ví dụ về việc cổ phiếu VinFast – công ty vừa niêm yết trên Nasdaq vào ngày 15/8 – đang biến động, ông McCooey cho rằng thị trường sẽ có định giá của riêng mình.
Theo ông, miễn là công ty Việt Nam tập trung vào xây dựng việc kinh doanh bền vững, họ sẽ thành công với tư cách là một công ty đại chúng.
Như Sputnik đã thông tin, VinFast chính thức khởi công xây dựng nhà máy đặt tại hạt Chatham, Bắc Carolina (Đông Nam nước Mỹ).
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
VinFast báo lỗ, cổ phiếu VFS lao dốc, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bốc hơi
Hai tuần sau đó, hãng xe Việt cũng chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến nay (23 tỷ USD).
Có thể thấy, VinFast đang rất nỗ lực khẳng định giá trị thương hiệu Việt Nam, duy trì chiến lược mở rộng thị trường, tự chủ nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ, hướng đến người tiêu dùng toàn cầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала